Đề xuất chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đường tránh Vĩnh Yên

(BKTO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) về tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), hoặc sử dụng ngân sách nhà nước mua lại dự án.



                
   
Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài - Ảnh: vietnamplus.vn
   

   

Liên quan đến việc xử lý bất cập về vị trí đặt trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng thu hoàn vốn cho đầu tư tuyến tránh TP. Vĩnh Yên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, thời điểm ký hợp đồng BOT và bắt đầu thu phí (năm 2009) tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, các quy định vẫn cho phép đặt trạm thu phí ở bất kể đâu để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Về việc kéo dài thời gian thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm (đến năm 2035), ông Huyện giải thích, hợp đồng với nhà đầu tư cho phép tăng phí lên 15.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ từ năm 2012, tuy nhiên, từ đó tới nay, mức phí chưa tăng. Cùng với việc có thêm cầu Nhật Tân, sửa cầu Thăng Long và dịch Covid-19, doanh thu thực tế trạm này chỉ đạt 38% phương án tài chính. “Do doanh thu thực tế giảm, mức phí không được tăng, nên Tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng” - ông Huyện chia sẻ.

Đề cập đến giải pháp xử lý, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu 2 phương án. Phương án thứ nhất, dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, kết hợp tăng mức phí từ 20.000 - 25.000 đồng/lượt thay vì 10.000 đồng/lượt như hiện nay, thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại. Phương án này khả thi, bởi 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc đã dừng thu phí, không còn lo ngại các trạm thu phí quá gần nhau. Phương án còn lại là Nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm BOT này, sau đó xóa bỏ trạm.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8 đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Việc đặt trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc, chính quyền TP. Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đề xuất chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đường tránh Vĩnh Yên