Đề xuất nâng hạn mức thanh toán cho tài khoản Mobile Money

(BKTO) - Hiện nay, khoảng 40-50% khách hàng tiếp cận dịch vụ Mobile Money là ở đô thị nên hạn mức thanh toán 10 triệu đồng/tháng còn quá thấp.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Tại Hội thảo: “Chuyển đổi số hướng tới xã hội không tiền mặt” diễn ra tại Hà Nội, ngày 17/6, đại diện cho đơn vị triển khai thí điểm Mobile Money, ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - khẳng định: Mobile Money là cánh tay nối dài của các ngân hàng, tạo điều kiện cho đối tượng vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, VNPT đã có hơn nửa triệu tài khoản Mobile Money được mở với 2.400 điểm nạp tiền, 2.100 điểm chấp nhận thanh toán dịch vụ, trong đó, chủ yếu là dịch vụ thiết yếu như: điện, nước, dịch vụ công, học phí…

Theo ông Ngô Diên Hy, VNPT hiện nay đã phần nào đạt được kỳ vọng ban đầu khi triển khai dịch vụ Mobile Money, đặc biệt là việc tiếp cận khách hàng ở phân khúc mới.

Tuy nhiên, thực tiễn 6 tháng triển khai thí điểm dịch vụ này cho thấy một số vấn đề cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Cụ thể, về hạn mức thanh toán, hiện có khoảng 40-50% khách hàng tiếp cận dịch vụ Mobile Money là ở đô thị nên hạn mức 10 triệu đồng/tháng để một hộ gia đình thanh toán các dịch vụ điện, nước… là quá thấp. Do đó, ông Hy đề xuất nâng hạn mức thanh toán cho tài khoản Mobile Money.

Bên cạnh đó, theo ông Hy, hiện nay, chúng ta đang tiến tới liên thông toàn bộ tài khoản ngân hàng với tài khoản Mobile Money. Tuy nhiên, tài khoản Mobile Money của các nhà mạng lại chưa được liên thông với nhau.

Ngoài ra, tài khoản Mobile Money cũng chưa được phép thanh toán với các merchant của các trung gian thanh toán khác (ví dụ VNPay), gây lãng phí nguồn lực. Đó là những bất cập cần được điều chỉnh trong thời gian tới.

Liên quan đến Mobile Moyney, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho hay, nhiều khả năng trong quý III/2022, NAPAS sẽ thực hiện xong việc kết nối liên thông giữa tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Money với nhà mạng đầu tiên.

Còn theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 3/2021, đã có 1,1 triệu người sử dụng Mobile Money. Trong đó, gần 660.000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Triển khai Quyết định này, năm 2021, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cho 3 DN viễn thông triển khai thí điểm Mobile Money.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Đề xuất nâng hạn mức thanh toán cho tài khoản Mobile Money