Dịch bệnh Corona có thể ảnh hưởng xấu đến thu ngân sách

(BKTO) - Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, dịch cúm Corona đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như nhiều ngành kinh tế khác. Điều này đồng nghĩa với việc thu ngân sách sẽ gặp khó khăn.



                
   

Cán bộ Cục Thuế Lào Cai tư vấn chính sách thuế cho người nộp thuế trên địa bàn - Ảnh: NM

   
Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, dịch bệnh do vi rút Corona đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp du lịch, xuất khẩu nông lâm thủy sản. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến số nộp ngân sách của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch nói riêng.

Bên cạnh đó, quy định hạn chế tác động của bia, rượu cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp sản xuất rượu bia. Qua theo dõi cho thấy, kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, sản lượng tiêu thụ rượu, bia giảm trên 50%, điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình thu nộp ngân sách của khối doanh nghiệp này.

Theo tính toán của Tổng cục Thuế, với những yếu tố như diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Corona, việc tiêu thụ rượu bia, nước giải khát chậm, giá dầu thô giảm… sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 33.000 tỷ đồng.

Trước tình hình thực tế trên đây, tại cuộc họp giao ban của Tổng cục Thuế về công tác thu ngân sách tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2/2020, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã yêu cầu các vụ, đơn vị cần rà soát kỹ các nguồn thu, nhất là thu từ các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, tăng cường thu hồi nợ đọng… để đảm bảo bù đắp hụt thu, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.

Cùng với việc quản lý chặt nguồn thu, chống thất thu ngân sách, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các vụ, đơn vị khẩn trương xây dựng, lấy ý kiến các bộ, ngành về các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế sửa đổi, triển khai có hiệu quả đề án mở rộng cơ sở thuế, tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế điện tử, nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy qua mạng… để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách.
Theo NHẬT MINH
(thoibaotaichinhvietnam.com.vn)
Cùng chuyên mục
Dịch bệnh Corona có thể ảnh hưởng xấu đến thu ngân sách