Dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại một số địa phương, khu vực

(BKTO) - Sáng 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương triển khai Nghị quyết 30 của Quốc hội, Nghị quyết 86 của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sơ kết 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại một số địa phương.



                
   

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Chính phủ. Ảnh: chinhphu.vn

   

Số ca mắc mới ngoài cộng đồng bắt đầu xu hướng giảm

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sau 26 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, 21 ngày giãn cách tại TP. Hà Nội; 22 ngày giãn cách tại tỉnh Phú Yên; 7 ngày giãn cách tại tỉnh Khánh Hòa và 13 ngày giãn cách tại TP. Đà Nẵng, các địa phương này ghi nhận 216.719 ca mắc. Trong đó, số ca mắc ghi nhận qua sàng lọc tại cộng đồng là 39.918, chiếm 18,4% tổng số ca mắc trong thời gian thực hiện giãn cách; số ca mắc mới sàng lọc cộng đồng đã bắt đầu xu hướng giảm tại một số địa phương.

Ban Chỉ đạo nhận định, qua hơn 26 ngày triển khai giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại một số địa phương, khu vực. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại TP. HCM và một số địa phương lân cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai). Tại một số địa phương thuộc khu vực miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên), dịch chưa được kiểm soát triệt để, vẫn còn khả năng bùng phát và nguy cơ xuất hiện các ổ dịch lớn, do dịch đã lây lan rộng ra cộng đồng, trong các nhà máy, xí nghiệp và khu vực đông dân cư.

Các ý kiến tại cuộc họp tập trung phân tích các vấn đề nổi lên trong công tác phòng chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, các bài học kinh nghiệm rút ra. Các địa phương khẳng định sẽ tận dụng cao nhất “ngày vàng, giờ vàng, tuần vàng” để tập trung toàn lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, nêu quyết tâm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh theo mốc thời gian trong Nghị quyết 86 của Chính phủ. Các địa phương đề nghị sớm có tiêu chí hướng dẫn về kiểm soát dịch bệnh và những việc cần làm tiếp sau khi dịch được kiểm soát…

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, những ngày qua, Thành phố không xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm mới, số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm. Bình quân 13 ngày qua, mỗi ngày có 3.800 ca nhiễm mới, so với bình quân 4.600 ca mỗi ngày trong 13 ngày trước đó. Thành phố cũng đã tiến hành kết hợp hài hòa đông y và tây y điều trị, mỗi ngày có bình quân 2.500 ca xuất viện, đến nay đã có hơn 70.000 ca xuất viện. Việc giãn cách theo Chỉ thị 16 cơ bản hiệu quả, số lượng phương tiện tham gia giao thông giảm 75% so với trước khi thực hiện.

Các địa phương tổ chức các hệ thống bán hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; huy động sự ủng hộ của các DN, tập đoàn, tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch; vận động, huy động các lực lượng đoàn thể tham gia hoạt động thiện nguyện hỗ trợ người nghèo, người yếu thế; thực hiện các chính sách đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tổng số lao động đã được hỗ trợ trên cả nước là hơn 13 triệu lượt người với tổng số tiền gần 6.000 tỷ đồng. TP. HCM tiếp nhận 788 tỷ đồng, Bình Dương tiếp nhận 349 tỷ đồng, Hà Nội tiếp nhận 386,8 tỷ đồng… từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố.

Nhiều mô hình, cách làm hay được nêu ra để cả nước tham khảo, như: Khánh Hòa giao lực lượng cựu chiến binh kiểm soát các “vùng xanh” được thiết lập tới tận cấp thôn; Bình Dương hỗ trợ các DN thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” xét nghiệm công nhân; TP. HCM chuẩn bị 1 triệu túi an sinh xã hội cho hộ gia đình, phòng trọ sử dụng trong 1 tuần gồm 10 kg gạo, mì gói và thực phẩm...
                
   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý từ nay đến hết tháng 9/2021, chúng ta phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để có nhiều vaccine nhất, tiêm nhanh nhất cho người dân. Ảnh: chinhphu.vn

   

Sớm ban hành tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh

Trả lời kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay trong hôm nay (15/8), Bộ sẽ gửi lấy ý kiến và ban hành hướng dẫn về tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh phù hợp với tình hình tại các địa phương.

Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia đã đi vào hoạt động, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị thiết lập các trung tâm công nghệ phòng chống dịch tại các địa phương (trung bình khoảng 500 nghìn người dân lập một trung tâm, riêng TP. HCM lập tại cấp quận).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm, không đưa ra các nội dung trái chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương để có thể thực hiện mục tiêu kép.

Các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành đề nghị các địa phương phải giao ban hằng ngày, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc; chú ý thu hoạch, tiêu thụ hàng hóa, nông sản ở miền Tây Nam Bộ; có sự điều phối, hỗ trợ thống nhất, nhịp nhàng về nhân lực chống dịch cho các tỉnh có dịch; bám sát Nghị quyết số 86/NQ-CP để chủ động kiểm soát, khống chế dịch bệnh tại các địa phương đang có dịch cũng như những địa phương đang làm tốt công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị 19 tỉnh, thành phố phía Nam kiểm soát chặt người, phương tiện ra, vào tại một số địa phương sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh, được coi là vùng xanh an toàn gồm 8 tỉnh Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh; ở khu vực Tây Nguyên là các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng. Kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện di chuyển qua hầm đèo Hải Vân. Tất cả lái xe, người đi trên xe khi ra, vào những địa phương này đều phải xét nghiệm nhanh.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế khi phân bổ vaccine cho các tỉnh phải tính toán có đủ để tiêm cả 2 mũi đối với một số loại vaccine không thể tiêm kết hợp với nhau. Từ nay đến hết tháng 9/2021, chúng ta phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để có nhiều vaccine nhất, tiêm nhanh nhất có thể cho người dân./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại một số địa phương, khu vực