Đoàn Kiểm tra số 539 của Bộ Chính trị thông báo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Kiểm toán nhà nước.

(BKTO) - Chiều ngày 2/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Đoàn Kiểm tra số 539 của Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị thông báo Dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Ban cán sự đảng KTNN. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nghiêm Phú Cường, Phó Trưởng Đoàn Kiểm tra số 539 chủ trì Hội nghị.

kiem-tra-2(1).jpg
Hội nghị thông báo Dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Kiểm toán nhà nước. Ảnh: Huy Thành

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn IA, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thư ký Đoàn kiểm tra số 539 Phạm Thái Hà trình bày Dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Ban cán sự đảng KTNN.

Thực hiện Quyết định 539-QĐNS/TW ngày 13/6/2022 của Bộ Chính trị thành lập Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị năm 2022 đối với Ban cán sự đảng KTNN về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn Kiểm tra đã xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra theo Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, hoàn thành kiểm tra và báo cáo tóm tắt kết quả như sau:

Trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết, Ban cán sự đảng KTNN đã có những ưu điểm cơ bản đó là:

Việc triển khai, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN xác định là hoạt động chính trị sâu rộng, có tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động đối với toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Ban cán sự đảng phối hợp Đảng ủy KTNN tổ chức tuyên truyền, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, từng cán bộ đảng viên, đề cao vai trò gương mẫu của đảng viên, nhất là “người đứng đầu” đơn vị trong thực hiện Nghị quyết và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc nội dung của Nghị quyết, Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN đã cụ thể hóa và vận dụng một cách tích cực, sáng tạo các quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết, ban hành chương trình hành động, kế hoạch, chỉ thị để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tập trung khắc phục, giải quyết những hạn chế của nhiệm kỳ trước, những nội dung, nhiệm vụ mới đã xác định; phân công, phân cấp cụ thể; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN, toàn ngành KTNN đã đạt được những kết quả khá toàn diện và đồng bộ, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, KTNN tiếp tục khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong giám sát quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công; đồng thời tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đảm bảo vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát.

Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/7/2022, KTNN kiến nghị xử lý tài chính là 79.148,3 tỷ đồng (tăng thu ngân sách nhà nước 9.797,2 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 21.402,3 tỷ đồng và kiến nghị khác 47.948,7 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 232 văn bản không phù hợp, kịp thời khắc phục “lỗ hổng” về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN đã chấp hành nghiêm quyết định của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Đoàn kiểm tra; chuẩn bị báo cáo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu, làm việc với Đoàn Kiểm tra đúng yêu cầu. Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết, Ban cán sự đảng KTNN còn một số hạn chế trong thực hiện Chương trình hành động số 41.

kiem-tra-3_2.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nghiêm Phú Cường, Phó Trưởng Đoàn Kiểm tra số 539 phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Huy Thành

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nghiêm Phú Cường, Phó Trưởng Đoàn Kiểm tra số 539 đã thay mặt Đoàn Kiểm tra đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng KTNN phát huy những ưu điểm đã đạt được để tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của các tổ chức đảng có liên quan; đảm bảo thực hiện đồng bộ các giải pháp căn cơ, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng của KTNN.

kiem-tra_3.jpg
Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Huy Thành

Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã thay mặt Ban cán sự đảng KTNN phát biểu ý kiến tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của Đoàn Kiểm tra số 539. Ban cán sự đảng KTNN sẽ xây dựng Kế hoạch khắc phục và chỉ đạo khắc phục kịp thời những hạn chế mà Đoàn Kiểm tra số 539 đã chỉ ra; đồng thời đổi mới phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán nhằm làm tốt hơn nữa vai trò của KTNN trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Kịp thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
Đoàn Kiểm tra số 539 của Bộ Chính trị thông báo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Kiểm toán nhà nước.