Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

(BKTO) - Dự kiến trong năm 2024, doanh thu du lịch toàn cầu sẽ đạt mức 5.800 tỷ USD, tăng 139,6% so với mức trước khi đại dịch bùng phát vào năm 2019.

le-hoi-ngam-hoa-anh-dao-nhat-ban-1230870.jpg
Lễ hội ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản - Ảnh tư liệu

Theo nội dung báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với mức của năm 2019.

Cùng với đó, báo cáo kêu gọi nỗ lực của ngành du lịch toàn cầu biến những thách thức từ tiến bộ công nghệ và biến đổi khí hậu thành cơ hội tăng trưởng, chủ động kết hợp các yếu tố để định hình lại ngành du lịch.

Theo bà Sima Hong, Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Liên đoàn các thành phố du lịch thế giới (WTCF) và Phó Thị trưởng Bắc Kinh, cho biết: Du lịch nổi lên như một ngành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ngành này đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và an toàn trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng hiện nay.

Bà Sima kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác quốc tế sâu sắc hơn trong các ngành văn hóa và du lịch, cam kết phát triển xanh và cải thiện trải nghiệm du lịch dựa vào các giải pháp công nghệ, nhằm thúc đẩy sự ổn định, khả năng phục hồi và thịnh vượng của ngành du lịch.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn sau cú sốc COVID-19 trong năm 2024, trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tụt hậu so với các điểm đến khác về số lượng khách du lịch.

Năm 2023, ước tính có khoảng 1,29 tỷ khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt khoảng 88% so với năm 2019, dẫn đầu là sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Đông với lượng du khách đến tăng 22% so với 4 năm trước đó.

Theo UNWTO, so với năm 2019, lượng khách du lịch năm ngoái đã phục hồi lên 94% ở châu Âu, 96% ở châu Phi và 90% ở châu Mỹ.

Con số tương ứng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích.

Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, với nhu cầu du lịch phục hồi khoảng 55% so với năm 2019.

Số liệu của chính phủ cho hay Nhật Bản đã đón 25,07 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái, đạt khoảng 80% so với năm 2019, do đồng yen yếu khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.

UN WTO cho biết: “Vẫn còn dư địa đáng kể về phục hồi du lịch trên khắp châu Á,” đồng thời lưu ý rằng ngoài sự cải thiện ở thị trường châu Á, nhu cầu bị dồn nén và kết nối hàng không gia tăng sẽ giúp thế giới đạt được phục hồi du lịch hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cơ quan này cũng cho biết sự phục hồi du lịch trong và ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm kể từ tháng 12/2023.

Mặc dù triển vọng tích cực nhưng cơ quan này cũng lưu ý rằng rủi ro địa chính trị đặt ra những thách thức "đáng kể" đối với sự phục hồi bền vững của ngành du lịch.

Trên toàn cầu, doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỷ USD, phục hồi khoảng 93% so với năm 2019.

Cùng chuyên mục
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD