Đổi mới, nâng cao hiệu quả của y tế trường học

(BKTO) - Sáng 17/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo và Tổ biên tập Đề án Y tế trường học dành cho cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.



Theo ông Nguyễn Nho Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT, mặc dù đóng vai trò quan trọng, góp phần chăm sóc sức khỏe học đường, song công tác y tế học đường vẫn chưa thực sự được chú trọng. Theo đó,Đề án được xây dựng vớimục tiêu chung nhằm đổi mới y tế trường học, gắn liền với y tế cơ sở.

Ba mục tiêu cụ thể gồm: Đổi mới phương thức quản lý hoạt động của đội ngũ y tế trường học; nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế trường học và y tế cơ sở cấp xã, huyện...; tăng cường nguồn lực đảm bảo thực hiện tốt y tế trường học.

Thời gian qua, Ban soạn thảo và Tổ biên tập Đề án đã tổng hợp góp ý, hoàn thiện cấu trúc, nội dung của Đề án; đồng thời gửi các Bộ, ngành liên quan đóng góp ý kiến để hoàn thiện Đề án.
                
   

Việc đổi mới mô hình y tế trường học nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này, đồng thời cần phải gắn liền với y tế cơ sở. Ảnh: Internet

   

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban soạn thảo đã thảo luận, đóng góp ý kiến điều chỉnh cấu trúc, nội dung, căn cứ pháp lý, giải pháp thực hiện Đề án. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: nêu bật những khó khăn, bất cập trong việc triển khai xây dựng y tế học đường; đảm bảo tính logic trong cấu trúc, nội dung của Đề án; làm rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc triển khai Đề án.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị, Ban soạn thảo cần rà soát căn cứ thực tiễn trong các cơ sở giáo dục; đảm bảo phát huy tính hiệu quả của công tác y tế trường học; tính đến bất cập khi phối hợp giữa y tế cơ sở và y tế trường học, vai trò quản lý của các địa phương.

Theo bà Minh, việc đổi mới y tế học đường phải chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế học đường; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học...
            
Theo Vụ Giáo dục thể chất, thống kê từ đầu năm học 2020-2021, cả nước có 40.493 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, tổng số cán bộ y tế là 32.241 người, nhưng chỉ có 12.793 người (chiếm 40%) là có trình độ chuyên môn (bác sĩ, y sĩ); còn lại 19.448 người (tới 60%) chưa bảo đảm trình độ chuyên môn theo quy định. Số trường có phòng y tế đạt trung bình chiếm 69,3%; số trường có trang thiết bị yếu đạt trung bình 67,8%; số trường có thuốc thiết yếu đạt trung bình 74,8%. Còn rất nhiều trường chưa có phòng y tế, trang thiết bị cũng như số thuốc thiết yếu.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đổi mới, nâng cao hiệu quả của y tế trường học