Dự kiến trong tháng 10, Viettel, VNPT và MobiFone sẽ được cấp phép triển khai Mobile-Money

(BKTO) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, hy vọng trong tháng này, NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an sẽ thống nhất hồ sơ. Khi đủ điều kiện, Viettel, VNPT và MobiFone sẽ được cấp phép để triển khai Mobile-Money.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Đây là thông tin được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 mới đây.

Cụ thể, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, thực hiện Quyết định 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile-Money), NHNN đã nhận được thông tin của 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động này, đó là: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Phó Thống đốc NHNN cho biết, các DN này đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng Quyết định 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, NHNN đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, vì đây là vấn đề đòi hỏi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

“Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, NHNN, 2 Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công an sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của 3 cơ quan, Viettel, VNPT và MobiFonetriển sẽ được cấp phép để khai dịch vụ này” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay.

Lý do NHNN, 2 Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công an cùng tham gia quản lý hoạt động này, theo ông Tú, vì đây là hoạt động phức tạp, đòi hỏi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán.

“Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng” - Phó Thống đốc thông tin.

Đối với việc triển khai thí điểm, Phó Thống đốc NHNN cho biết thêm, lúc đầu Mobile-Money dự định triển khai thí điểm tại một số địa phương, nhưng sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cân nhắc sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước, thời gian thí điểm khoảng 2 năm. Sau khi thí điểm hoàn thành sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá và cho triển khai chính thức chương trình này./.
         
Mobile-Money là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động, dành cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ nhưng không cần phải có tài khoản ngân hàng. Các số thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile-Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi DN thực hiện.
   
   Tiền trong tài khoản Mobile-Money gắn với SIM nhưng phải tách biệt với tài khoản viễn thông. Khách hàng nạp rút tài khoản Mobile-Money theo 3 cách: Thực hiện tại điểm giao dịch của nhà mạng, từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử của nhà mạng đó.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Dự kiến trong tháng 10, Viettel, VNPT và MobiFone sẽ được cấp phép triển khai Mobile-Money