Du lịch Việt quyết tâm bứt phá trong năm 2024

(BKTO) - Năm 2023, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, năng lực cạnh tranh được cải thiện, trong đó, tăng trưởng khách quốc tế vượt hơn 50% kế hoạch đề ra với tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 678.000 tỷ đồng... Đây là những động lực quan trọng để du lịch Việt quyết tâm bứt phá trong năm 2024.

du-lich(2).jpg
Du lịch Việt có một năm đạt nhiều kết quả, thu hút lượng lớn khách quốc tế. Ảnh: N.LỘC

Du lịch phục hồi, nhưng chưa thể tạo đột phá

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi tích cực nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức làm ảnh hưởng tới sự phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, toàn ngành du lịch đã nỗ lực vượt khó, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Kết quả, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm 2023 (8 triệu lượt). Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt 678.300 tỷ đồng, vượt 4,35% so với kế hoạch đề ra.

Doanh thu du lịch tại các địa phương đều tăng so với năm 2022. Nhiều địa bàn du lịch trọng điểm có doanh thu tăng cao và đạt bằng hoặc vượt mức trước đại dịch như: TP. Hồ Chí Minh đạt 160.000 tỷ đồng, Hà Nội đạt 87.600 tỷ đồng, Quảng Ninh đạt hơn 33.400 tỷ đồng, Khánh Hòa đạt gần 31.800 tỷ đồng, Đà Nẵng đạt gần 28.000 tỷ đồng... TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu với gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa.

Tuy nhiên, tính chung lượng du khách quốc tế đến Việt Nam năm qua mới chỉ bằng 70% năm 2019 - năm chưa xảy ra đại dịch. “Năm 2023 là một năm có nhiều điểm nhấn, sự kiện đáng nhớ của toàn ngành du lịch, song cũng còn không ít khó khăn, thách thức trong quá trình phục hồi, phát triển du lịch” - ông Khánh cho biết.

Phân tích thêm về những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, du lịch Việt vẫn còn những vấn đề đáng lưu ý, như khách quốc tế đa phần đến từ các thị trường truyền thống châu Á với mức chi tiêu thấp, ở ngắn ngày. Trong khi đó, lượng khách đến từ Mỹ và một số nước châu Âu vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp và chậm được cải thiện…

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, công tác dự báo tình hình chưa thực sự tốt dẫn đến phải điều chỉnh mục tiêu (khách quốc tế), ít nhiều gây ảnh hưởng đến hoạt động, định hướng phát triển của doanh nghiệp lữ hành. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, sự phục hồi du lịch còn chưa đồng đều ở một số địa phương. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chưa đảm bảo yêu cầu về tần suất, độ phủ tới các thị trường trọng điểm, chưa tổ chức được các hoạt động xúc tiến quy mô và tầm vóc quốc gia. Tính liên kết, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi và phát triển giữa các ngành, lĩnh vực chưa thật sự chặt chẽ…

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục tham mưu, hoàn thiện thể chế, chính sách về du lịch; rà soát các điểm bất cập cần điều chỉnh, các cam kết quốc tế lĩnh vực du lịch; liên kết với các Bộ, ngành để kiến tạo chính sách phát triển những loại hình sản phẩm mới…, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp cùng thực hiện mục tiêu đưa du lịch Việt Nam phục hồi, phát triển và vươn tầm thế giới.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Để du lịch bay cao trong năm Rồng

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, tuy đã có sự phục hồi đáng kể nhưng bước sang năm 2024, du lịch trong nước vẫn phải đối mặt nhiều thách thức trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu. Những thách thức này đòi hỏi toàn ngành du lịch, từng doanh nghiệp phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa và có giải pháp cụ thể để giải quyết các thách thức đặt ra.

Nhấn mạnh một điểm sáng khác của du lịch Việt năm vừa qua là được vinh danh với nhiều giải thưởng du lịch quốc tế uy tín, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch cần phải tận dụng tốt cơ hội này để tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Việt rộng rãi đến với thế giới; đồng thời xây dựng điểm đến mới, hấp dẫn, chú trọng chất lượng dịch vụ để tạo ấn tượng tốt, “níu chân” du khách khi đến Việt Nam. “Ngân sách dành cho quảng bá, xúc tiến du lịch của chúng ta vẫn đang quá ít so với các nước trong khu vực. Do đó, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm đầu tư, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch để khai thác hiệu quả nguồn lực này” - ông Vũ Thế Bình cho biết.

Chung ý kiến, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, muốn phát triển mạnh mẽ và tăng tốc để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch cần xác định được điểm mạnh của mình, định vị được thương hiệu quốc gia, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Có như vậy thì mới có các chiến lược thu hút du khách, chiến lược phát triển sản phẩm đúng mục tiêu.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng. Dẫn dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới về hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong năm qua, cùng với dự báo này sẽ tạo động lực rất lớn cho ngành du lịch bứt phá theo đúng định hướng đề ra. Tuy nhiên, “để làm được điều này, toàn ngành du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp cần có giải pháp phù hợp, cụ thể và phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần” - ông Siêu đề nghị./.

Cùng chuyên mục
Du lịch Việt quyết tâm bứt phá trong năm 2024