Gần 1.400 công dân Việt Nam tại Ukraine hồi hương an toàn

(BKTO) - Thực hiện công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, đến nay, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức được 5 chuyến bay đưa khoảng gần 1.400 người Việt Nam tại Ukraine có nguyện vọng được về nước.



Đây là thông tin được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tại buổiHọp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều 17/03.
                
   

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.Ảnh: BNG

   

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, việc bảo đảm an ninh, an toàn về tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine là mối quan tâm, là ưu tiên cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã liên tục có các cuộc điện đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine và Rumani, trao thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, tiếp Đại sứ các nước có liên quan tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ bảo đảm tối đa an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam và gia đình tại Ukraine, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Namsơ tán, tạo điều kiện cho các chuyến bay sơ tán đưa công dân Việt Namvề nước.

Cùng với đó, các Bộ, ngành và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã hết sức nỗ lực, khẩn trương hỗ trợ, giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc cho bà con, hoàn thành sớm nhất các thủ tục cần thiết để đưa bà con về nước, đảm bảo công khai, minh bạch, ưu tiên các đối tượng người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị bệnh, người khuyết tật.

Theo đó, cho đến nay đã tổ chức được 5 chuyến bay đưa khoảng gần 1.400 người Việt Nam và gia đình có nguyện vọng được về nước an toàn.

“Những nỗ lực của các cơ quan chức năng ở trong nước cũng như các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của bà con ở nuớc ngoài cũng như nhân dân ở trong nước” - bà Hằng nói.

Cũng tại buổi Họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 100 container hạt điều của Việt Nam xuất khẩusang Italia có nguy cơ bị lừa và những biện pháp mà Bộ Ngoại giao đã triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, về việc này, Bộ Công Thương cũng đã có thông tin cho báo chí.

Mới đây nhất, ngày 14/03 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có các biện pháp xử lý, hỗ trợ bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Về phía Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin từ Vinacas, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã liên hệ với các chủ tàu, trực tiếp đến Thành phố Genova, Napoli để xác minh thông tin; gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển Kinh tế, Cảnh sát Tài chính và các cơ quan chức năng của Italia đề nghị nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc, triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng đã trao đổi với các doanh nghiệp và Vinacas, hướng dẫn cách giải quyết cụ thể, đề nghị các đơn vị có liên quan liên hệ với Tòa án Kinh tế Quốc tế, Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế tại Việt Nam yêu cầu can thiệp, có ý kiến với các hãng tàu dừng giao hàng cho người mua trong nhóm nghi vấn là lừa đảo, nhằm giảm tối đa tổn thất cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong việc giải quyết vụ việc này, cũng như đảm bảo an toàn tối đa cho các thương vụ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Italia trong thời gian tới” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Gần 1.400 công dân Việt Nam tại Ukraine hồi hương an toàn