Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(BKTO) - Cuộc gặp mặt nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ đó khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

dien-bien-1.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng huy hiệu cho các chiến sĩ lập nhiều chiến công trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: ST

Ngày 17/4 tới đây, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức Chương trình gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ).

Theo kế hoạch, ngày 13/4 tới đây, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương sẽ phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Mục tiêu của phong trào là huy động mọi nguồn lực mang tính toàn dân, toàn diện, thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; phấn đấu với quyết tâm chính trị rất cao, trước năm 2026 xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát của người nghèo trong phạm vi toàn quốc.

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban, Bộ, ngành cơ quan Trung ương; Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Chương trình có sự tham dự của các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, thân nhân gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và gần 300 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ).

Việc tổ chức Chương trình gặp mặt tại chính mảnh đất Điện Biên là một sự tri ân, lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ.

dien-bien-2.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tham dự Chương trình gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: ST

Ngày 13/5/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh tây Bắc với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - nghìn mái nhà hạnh phúc”, huy động “tấm lòng thơm thảo” của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật liệu, nhân công hỗ trợ xây dựng và hoàn thành 5.000 căn nhà cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, 500 căn nhà cho các hộ nghèo của các tỉnh: Lai Châu, Sơn la, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái.

Trước đó, ngày 6/4 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình.

Cuộc gặp mặt có sự tham dự của 163 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ). Trong đó, Thanh Hóa có 84 đại biểu, Nghệ An có 50 đại biểu, Hà Tĩnh có 4 đại biểu, Quảng Bình có 2 đại biểu, Hải Dương có 4 đại biểu, Hưng Yên có 3 đại biểu, Thái Bình có 5 đại biểu, Nam Định có 3 đại biểu, Hà Nam có 3 đại biểu, Ninh Bình có 5 đại biểu.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ tại tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tham mưu kế hoạch gặp mặt, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) đảm bảo thiết thực, ý nghĩa.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm, nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định, trước mắt hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2024./.

Trong 3 đợt phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ, toàn tỉnh Thanh Hóa đã huy động 200.000 dân công dài hạn và ngắn hạn, hơn 3.500 xe đạp thồ, 1.126 thuyền ván các loại, 31 ô tô, 180 xe bò và nhiều phương tiện vận chuyển khác; cung cấp hơn 4.500 tấn gạo, 350 tấn thực phẩm và hàng trăm tấm ra các loại. Ngoài ra, các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thái Bình... cũng đóng góp vào thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi nói về những đóng góp của hậu phương cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, Tổng Bí thư Lê Duẩn một lần nữa nhấn mạnh: “Nếu không có Thanh - Nghệ - Tĩnh thì không có Chiến dịch Điện Biên Phủ, không có thắng lợi trong kháng chiến chống Pháp”.

Cùng chuyên mục
Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên