Ghi nhận hơn 49 nghìn trường hợp mắc, 18 ca tử vong do sốt xuất huyết tại 9 tỉnh, thành phố

(BKTO) - Ngày 29/9, Bộ Y tế có Công văn số 8186/BYT-KCB về việc tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các Bộ, ngành.



Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 19/9, cả nước ghi nhận 49.113 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 18 trường hợp tử vong tại 9 tỉnh, thành phố: Bình Phước (6 ca), TP. Hồ Chí Minh (2 ca), Đồng Nai (2 ca), Bình Dương (2 ca), Bà Rịa - Vũng Tàu (1 ca), Phú Yên (2 ca), Sóc Trăng (1 ca), Tây Ninh (1 ca), Bình Thuận (1 ca).

Để chủ động công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố; bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để bố trí cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác khám, chữa bệnh thông thường, đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng theo các mô hình phù hợp.
                
   
Nhân viên y tế xét nghiệm máu cho người bệnh mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN
   

Bộ Y tế cũng yêu cầu, thông tin rộng rãi để người dân biết được các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh sốt xuất huyết và thông tin các cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất có thể đến để được khám bệnh, tư vấn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh sốt xuất huyết trong tình hình dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn phòng lây nhiễm Covid-19. Mặt khác, bố trí phòng khám lại các ca bệnh sốt xuất huyết vào các khung giờ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh sốt xuất huyết và người bệnh khác.

Các địa phương tích cực, chủ động triển khai ngay công tác tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/8/2019 cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn. Cùng với đó, các cơ sở y tế tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm nội trú trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng lên; củng cố và duy trì hoạt động của "Nhóm điều trị sốt xuất huyết" và "Đường dây nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết" tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải bảo đảm đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt cho người bệnh và người nhà người bệnh./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Ghi nhận hơn 49 nghìn trường hợp mắc, 18 ca tử vong do sốt xuất huyết tại 9 tỉnh, thành phố