Giải quyết ngay từ khâu dự toán những sai phạm đã được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán

(BKTO) - Đây là 1 trong 4 yêu cầu được Bộ Tài chính đặt ra đối với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tại Dự thảo Thông tư Hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2022, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2022-2024 (Dự thảo Thông tư).



                
   

Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự toán ngân sách
   năm 2022

   

Không đánh giá vào thu ngân sách 2021 một số khoản, làm rõ nguyên nhân tăng giảm thu

Dự thảo Thông tư quy định: Trong xây dựng dự toán NSNN năm 2022, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2022-2024, nội dung Đánh giá tình hình thực hiện thu năm 2021 phải đảm bảo nguyên tắc chung là thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN, quy định của pháp luật về thuế, phí và lệ phí và các văn bản chỉ đạo, điều hành NSNN của cấp có thẩm quyền.

Không đánh giá vào thu NSNN các khoản thu phí đã chuyển sang giá dịch vụ theo quy định của Luật Phí và lệ phí, các khoản được khấu trừ đối với cơ quan nhà nước hoặc khoản trích lại phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện.

Về đánh giá, phân tích nguyên nhân tác động tăng, giảm thu NSNN năm 2021, chú ý làm rõ các yếu tố tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ và xuất nhập khẩu của các DN, tổ chức kinh tế trong từng lĩnh vực; tình hình, xu hướng phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch; khả năng triển khai các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư mới; tác động của biến động giá dầu thô, nguyên nhiên vật liệu đầu vào, gạo và hàng hóa nông sản khác trên thị trường thế giới, trong nước; tác động của việc thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế.

Cùng với đó, Dự thảo Thông tư cũng hướng dẫn việc đánh giá: tình hình thực hiện nhiệm vụ chi đầu tư phát triển; chi thường xuyên năm 2021 theo từng lĩnh vực chi; tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán NSNN chi dự trữ quốc gia năm 2021; tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án khác sử dụng nguồn vốn ngoài nước năm 2021; tình hình thực hiện chính sách tiền lương và tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2021.

Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 phải đảm bảo 4 yêu cầu

Một là, dự toán NSNN năm 2022 được xây dựng theo đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn; thuyết minh cơ sở pháp lý, căn cứ tính toán; phù hợp với Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhiệm kỳ 2020-2025, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và định hướng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; các mục tiêu cơ cấu lại ngân sách theo Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững; các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển một số địa phương; các văn bản pháp luật và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền có liên quan...

Hai là,trên cơ sở đánh giá thực hiện năm 2021; các nội dung trình phê duyệt về mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, đầu tư công 5 năm giai đoạn 2021-2025 của quốc gia và địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương giai đoạn 2021-2025, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương xác định nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2022, chủ động sắp xếp các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện năm 2022 trên cơ sở nguồn NSNN được phân bổ và các nguồn hợp pháp khác; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự toán.

Ba là, các Bộ, cơ quan trung ương quản lý ngành, lĩnh vực khi xây dựng dự toán cần tính tới việc rà soát tổng thể các chế độ, chính sách (nhất là các chính sách an sinh xã hội) để bãi bỏ hoặc lồng ghép theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ, lồng ghép các chính sách chồng chéo, trùng lặp, kém hiệu quả.

Chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo; chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện và huy động các nguồn lực tương ứng các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành.

Bốn là, tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.
         
Dự thảo Thông tư đặt mục tiêu dự toán thu nội địa năm 2022 không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại DN, cổ tức, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước bình quân cả nước tăng khoảng 6 - 8% so với ước thực hiện năm 2021 (đã loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 tăng bình quân khoảng 4 - 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2021./.
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Trung Quốc toàn diện, thực chất
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, hai Bộ trưởng Ngoại giao đã nhất trí phát huy tốt vai trò quan trọng của hai Bộ Ngoại giao trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc một cách toàn diện và thực chất.
  • 32 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo danh mục, 16 văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành, 12 văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành và 4 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.
  • Phát huy vai trò của doanh nghiệp an ninh trong hiện đại hóa lực lượng công an nhân dân
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 08/6, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Cục Công nghiệp an ninh về công tác công nghiệp an ninh và đánh giá tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các DN an ninh.
  • Hà Nội chuẩn bị sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chương trình hành động của Thành ủy (khóa XVI) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
  • Bắc Ninh: Tập trung dập dịch tại huyện Quế Võ
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Triển khai thực hiện kế hoạch xử lý điểm dịch Quế Võ (Bắc Ninh), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Ninh - đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Quế Võ tập trung đẩy mạnh công tác xét nghiệm đồng thời thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong khu vực phong tỏa, giãn cách.
Giải quyết ngay từ khâu dự toán những sai phạm đã được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán