Giảm nghèo bền vững trên mảnh đất vùng cao Yên Thế

(BKTO) - Từ các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về nông thôn mới và giảm nghèo, huyện miền núi Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) đã tận dụng, khai thác tốt để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), từng bước thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

dsc_0500.jpg
Đời sống của người dân tại huyện vùng cao Yên Thế ngày càng được cải thiện. Trong ảnh, người dân sử dụng nguồn nước sạch cho sinh hoạt. Ảnh: N.Lộc

Hạ tầng giao thông được đầu tư, mở ra cơ hội phát triển

Đồng Vương là xã đặc biệt khó khăn thuộc huyện miền núi Yên Thế, song giờ đây, tại các tuyến đường chính vào thôn, bản trong xã, các phương tiện cơ giới có thể lưu thông đảm bảm, cơ bản đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa cho người dân. Diện mạo nông thôn ở Đồng Vương đã thay đổi đáng kể; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao...

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Vương Phan Văn Chiều, tận dụng các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đã từng bước khai thác hiệu quả để thay đổi cuộc sống. Các dịch vụ thiết yếu cơ bản đảm bảo được cung cấp đến từng hộ dân. “Mới đây, người dân trên địa bàn đã chính thức được sử dụng nguồn nước sạch” - ông Chiều cho biết. 

dsc_0469.jpg
Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Vương Phan Văn Chiều: Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, cuộc sống của người dân vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: N.Lộc

Đây là ví dụ điển hình về những đổi thay do các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước mang lại cho người dân vùng KT-XH khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, Yên Thế là một trong những huyện được thụ hưởng đầy đủ chính sách từ 3 chương trình MTQG. 

Trong đó, xác định hạ tầng giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng đến phát triển KT-XH của địa phương, những năm qua, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huy động nguồn lực trong nhân dân, huyện Yên Thế đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống giao thông về tận thôn, bản. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, các tuyến giao thông ở huyện được cứng hóa tăng 5 lần so với trước đây với tổng chiều dài hàng nghìn mét. Tất cả các tuyến đường từ huyện đến cơ sở, các xã, thôn, bản cơ bản được cứng hóa và nhựa hóa. Việc xây dựng đường giao thông và kết cấu hạ tầng đã tạo thuận lợi cho bà con đi lại cũng như tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa. 

“Huyện đã huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã đầu tư và lồng ghép hơn 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; vận động nhân dân tự nguyện hiến 29.288,4m2 đất, tháo dỡ 725m2 tường rào, đóng góp hơn 2 tỷ đồng tiền đối ứng và gần 2.254 ngày công lao động để xây dựng nhiều công trình hạ tầng” - ông Sơn cho biết.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số hằng năm của huyện giảm trên 2,5%; tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi bình quân giảm 2,5-3%/năm. Trong đó, xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 2,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người của người dân tộc thiểu số tăng trên 2 lần so với giai đoạn 2016-2020... 

Ông Vi Thanh Quyền - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, xuất phát từ đặc thù điều kiện KT-XH của tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các khu vực địa hình vùng núi, giao thông không thuận lợi, các địa phương cần tuyên truyền, vận động đồng bào hiến công, hiến của để nối dài, mở rộng các tuyến đường. Mục tiêu đầu tư xây dựng các công trình ngầm, cầu dân sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi để xóa các điểm đứt, gãy, tạo thuận lợi về giao thông, tăng "kết nối" với vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã nhận được sự đồng tình rất cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các huyện vùng dân tộc thiểu số.

Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Là địa bàn huyện miền núi, với tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (hiện chiếm khoảng 33% dân số toàn huyện) có mức sống thấp, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, do đó, Yên Thế đã chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân. 

Theo Chủ tịch UBND huyện, thực hiện kế hoạch đề ra, huyện đang tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, huyện chú trọng lồng ghép, ưu tiên bố trí nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; quy hoạch, sắp xếp ổn định dân cư, đẩy mạnh phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa... Phấn đấu đến năm 2025 không còn xã đặc biệt khó khăn, giảm 50% thôn, bản đặc biệt khó khăn. 

Huyện Yên Thế phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và hoàn thành vượt mức 17 chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Trong đó, tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 9%/năm, tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa 70%, phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Điều chỉnh 1 chỉ tiêu "Tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm 2%" thành "Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm thấp nhất 0,7%". 

Tương tự, đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện sẽ chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH; đa dạng hóa sinh kế, phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, thu nhập tốt cho người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”... 

Đánh giá về việc triển khai các chính sách, ông Lăng Thành Vũ - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Yên Thế cho rằng, các chương trình, chính sách đối với vùng dân tộc và miền núi trên địa bàn huyện được triển khai kịp thời, hiệu quả. 

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, cơ quan chuyên môn nắm chắc tình hình vùng đồng bào dân tộc, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

"Đây là yếu tố cần thiết để đảm bảo các nguồn lực được triển khai hiệu quả, đúng đối tượng" - ông Vũ thông tin. /.

Cùng chuyên mục
Giảm nghèo bền vững trên mảnh đất vùng cao Yên Thế