Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố tại hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội diễn ra sáng 18/7.

Hơn 9.500 vụ kiểm tra, hơn 2.146 tỷ đồng nộp ngân sách
Với hàng loạt thủ đoạn tinh vi như làm giả dược phẩm, mỹ phẩm, vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp. Lãnh đạo thành phố khẳng định: không chờ cao điểm, mà “ngày nào cũng là cao điểm” trong phòng, chống hàng giả, hàng lậu.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý 8.542 vụ vi phạm, khởi tố 115 vụ với 170 bị can. Số tiền thu nộp ngân sách hơn 2.146 tỷ đồng. Các thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, có tổ chức và hoạt động trên địa bàn rộng.
Điển hình là các vụ việc phát hiện gần 15 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại huyện Thường Tín và Phú Xuyên; bắt giữ 7.543 sản phẩm hóa mỹ phẩm dành cho trẻ em mang nhãn hiệu nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ, trị giá ước tính hơn 1,1 tỷ đồng.
Ngoài ra, công an cũng triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán hơn 100 tấn thực phẩm chức năng giả, khởi tố 7 bị can.
Thủ đoạn mới: Trộn thuốc giả vào vỉ thuốc thật
Theo bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, một thủ đoạn mới đang xuất hiện là nhập thuốc thật, tách vỉ để thay thế một phần bằng thuốc giả—rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Nhiều đối tượng sử dụng bao bì, tem chống giả sao chép y hệt hàng thật. Một số còn in màng nhôm, hộp đóng gói giả giống nguyên mẫu để qua mặt lực lượng chức năng.
Chi cục Hải quan khu vực I Hà Nội cho biết, các hành vi vi phạm còn bao gồm vận chuyển vàng, ngoại tệ, ma túy qua đường hàng không bằng cách giấu trong hành lý, bưu kiện, thậm chí qua các ứng dụng giao hàng nhanh.
Tăng kiểm tra đột xuất, giám sát chặt thương mại điện tử
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo phân loại địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm—đặc biệt là kinh doanh online—để kiểm tra đột xuất. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng.
Lực lượng công an kiến nghị phải phối hợp ngay từ đầu giữa các bên, xử lý khẩn cấp để hạn chế “xóa dấu vết” và đảm bảo hiệu quả điều tra.
UBND các xã, phường cũng được yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã, tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp "nói không với hàng giả", đồng thời hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ và công bố sản phẩm đúng quy định.
Kiến nghị quản lý KOL/KOC quảng cáo
Các cơ quan chức năng đề xuất quản lý hoạt động quảng cáo của KOL/KOC (những người có ảnh hưởng trên mạng - đại diện nhãn hàng), quy định rõ về đăng ký kinh doanh, công khai danh tính, trách nhiệm pháp lý nếu quảng bá sai sự thật.
Các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng được “hợp pháp hóa” thông qua lời quảng cáo từ KOL/KOC. Đặc biệt là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, đồ gia dụng. Người tiêu dùng thường bị thuyết phục bởi hình ảnh “trải nghiệm thật”, “mua lại lần 2”, mà không biết đó là nội dung trả phí hoặc không được kiểm chứng.
Chính vì vậy, Hà Nội và các cơ quan quản lý thị trường đang kiến nghị quy định rõ trách nhiệm pháp lý của KOL/KOC, đặc biệt khi quảng bá sản phẩm sai sự thật, gây nhầm lẫn hoặc tiếp tay cho hàng giả.
Đồng thời, Hà Nội đang rà soát và đề xuất nâng cấp các trung tâm kiểm định chất lượng, đầu tư thêm ô tô chuyên dụng để test nhanh hàng hóa, phục vụ kiểm tra lưu động tại hiện trường.
“Những vấn đề liên quan đến sức khỏe như thực phẩm bẩn, mỹ phẩm, thuốc giả phải xử lý đến cùng. Phải chủ động phối hợp các tỉnh biên giới, cảng biển, sân bay để chặn hàng vi phạm từ gốc”, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Một số con số ấn tượng về kiểm tra hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội:
- Kiểm tra: 9.582 vụ
- Xử lý: 8.542 vụ
- Phạt hành chính, truy thu: 2.146 tỷ đồng
- Khởi tố hình sự: 115 vụ (170 bị can)
- Các mặt hàng vi phạm chính: thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc, đồ điện tử, hàng gia dụng
- Các hình thức vi phạm phổ biến: buôn bán không hóa đơn, hàng giả mạo thương hiệu, nhập lậu, quảng cáo sai sự thật, livestream gian dối