Chuyển đổi số đang trở thành yêu cầu cấp bách của Thủ đô
Cuối năm 2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã đưa ra những giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp, tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững; trở thành thành phố thông minh, hiện đại.
Đặc biệt, xác định chuyển đổi số không chỉ là bài toán về công nghệ đơn thuần mà bản chất là dựa trên công nghệ hiện đại, lực lượng sản xuất mới để thay đổi quan hệ sản xuất, Nghị quyết đã nhấn mạnh đến vai trò của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy với việc đổi mới mạnh mẽ tư duy và nhận thức về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.
Theo Lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội, Nghị quyết số 18-NQ/TU ra đời đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị của Thủ đô. Toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình. Cũng theo Lãnh đạo Thành phố, chuyển đổi số là vấn đề “sống còn” của Thủ đô, theo đó, việc chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vào nhận thức của người đứng đầu các sở ngành, quận huyện. Lãnh đạo Thành phố cũng bày tỏ tin tưởng với quyết tâm chính trị, TP. Hà Nội chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Để hiện thực hóa Nghị quyết số 18-NQ/TU, tháng 9/2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch đã cụ thể hóa, xác định rõ nội dung công việc gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cơ quan, đơn vị, địa phương của Hà Nội; đồng thời có các giải pháp triển khai khoa học, quyết liệt, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số điển hình tại các cơ quan nhà nước Thành phố. Đồng thời, lựa chọn các đơn vị thực hiện như: Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế, UBND các quận, huyện Hoàn Kiếm, Long Biên, Chương Mỹ…
Nhiều chuyển biến tích cực
Trên cơ sở thực hiện các Kế hoạch được ban hành, thời gian qua, Sở TT&TT Hà Nội đã đồng hành cùng các sở ngành, quận, huyện trên địa bàn Thủ đô triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt, sáng tạo, dựa trên 3 trụ cột đó là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Theo đó, từ khi các chính sách được ban hành, Sở TT&TT Hà Nội luôn nỗ lực đồng hành cùng các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao như: xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu số, quy trình số; phát triển nền tảng, hệ thống số; phát triển ứng dụng, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt…
Ghi nhận từ một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô cho thấy, quận Long Biên là một trong những đơn vị luôn tích cực đi đầu trong triển khai áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các nhiệm vụ gồm: quản lý văn bản tập trung; sử dụng chữ ký số trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức khối Đảng đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp từ quận đến phường; số hóa các dữ liệu như hộ tịch tư pháp, quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường.
Theo chia sẻ của Lãnh đạo UBND quận Long Biên, thời gian qua, quận và 14 phường trên địa bàn luôn đưa ra nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính như đổi mới cách thức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính, lấy số xếp hàng…
Cùng với đó, quận Long Biên đưa mô hình đặt lịch hẹn trước với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả dành riêng cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến; quyết liệt rà soát rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 20% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; triển khai thử nghiệm thành công hệ thống lưu trữ thông tin số hóa dữ liệu định danh mức độ 2 phục vụ xác thực trong các giao dịch thủ tục hành chính…
Đối với các huyện, Lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ công tác chuyển đổi số. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số đã được nâng lên và đang dần hiện hữu rõ nét hơn trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Theo đó, huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể như, hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện đạt 54%, cấp xã đạt 49,65%; huyện đã vận động được 13.836 đối tượng (tỷ lệ đạt 84%) thực hiện đăng ký, mở tài khoản ngân hàng để nhận trợ cấp an sinh xã hội. Về hạ tầng số, huyện đang tiếp tục duy trì tốt mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại 2 chợ Xuân Mai, Chúc Sơn.
Để tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện số hóa toàn bộ dữ liệu chuyên ngành theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, tạo nền tảng cơ sở dữ liệu kết nối, chia sẻ thông tin…/.