Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón các nhà đầu tư nước ngoài

(BKTO) - Sáng 19/10, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19”.



                
   

Nguồn: hanoi.gov.vn

   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền Thành phố đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

Trong năm 2018 và năm 2019, thành phố Hà Nội đã dẫn đầu trên cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn tương ứng là 7,5 tỷ USD và 8,67 tỷ USD. Năm 2020, thành phố Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước với số vốn là 3,83 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2021, dù Hà Nội chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của Thành phố với tổng số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Đây là một minh chứng vững chắc về môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố Hà Nội và là điểm đến an toàn, hấp dẫn, ổn định cho các DN và các nhà đầu tư nước ngoài…

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Với vai trò và vị thế của Thủ đô, chính quyền Thành phố đặt mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố "xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại"; xây dựng Thành phố thông minh, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực, duy trì tốc độ phát triển nhanh, bền vững và toàn diện. Theo đó,Hà Nội sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Phát triển hạ tầng số, kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số...

Với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Chính quyền Thành phố Hà Nội cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Đồng thời,đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư; tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ DN và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Hà Nội.

Thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Tính chung 9 tháng năm 2021, GRDP tăng được 1,28% so với cùng kỳ, một số nhóm ngành cơ bản vẫn duy trì được tăng trưởng dương như: Nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp và xây dựng; dịch vụ; thuế sản phẩm trừ trợ cấp. Thu NSNN 9 tháng đầu năm đạt 177,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ, đảm bảo cân đối cho chi ngân sách, nhất là chi đầu tư phát triển, phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ ổn định an sinh xã hội.

Mặc dù cung ứng hàng hóa gặp khó khăn nhất định do chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức 1,54%. Hệ thống tín dụng, ngân hàng vẫn hoạt động ổn định và hiệu quả. Cụ thể, huy động vốn đạt 4,14 triệu tỷ đồng, tăng 7,42%; dư nợ hơn 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 9,38% so với cùng kỳ, đảm bảo nguồn vốn để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Hà Nội là địa phương đứng thứ 3 toàn quốc về tổng vốn đầu tư nước ngoài. Tiếp theo đà thu hút FDI từ các năm trước, vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội từ đầu năm 2021 đến nay đạt 1,28 tỷ USD. Trong đó, đăng ký mới 256 dự án với số vốn 144 triệu USD; tăng vốn 93 dự án thêm 686 triệu USD và 346 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần với số vốn 450 triệu USD.

Đặc biệt, với quyết tâm hỗ trợ, đồng hành giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, từ ngày 21/9/2021 đến nay, Thành phố đã cấp phép điều chỉnh cho một số dự án lớn với vốn tăng thêm 340 triệu USD. Kết quả này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội cũng như sự quan tâm của chính quyền Thành phố trong việc hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm giải ngân, triển khai dự án, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế.

Với tinh thần luôn sát cánh, đồng hành với DN vượt qua khó khăn do đại dịch nhằm biến nguy thành cơ, Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: Chính quyền thành phố Hà Nội luôn coi công tác hỗ trợ DN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.Thời gian tới, Thành phố tập trung các nguồn lực để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm với mong muốn và quyết tâm nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, sớm phục hồi và phát triển kinh tế song vẫn đảm bảo phòng, chống dịch theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả".

Tại Hội nghị, lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành liên quan, các nhà đầu tư, DN, đại diện các đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, hiệp hội… đã cùng trao đổi, giải đáp trực tiếp các khó khăn, vướng mắc DN gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh như các vấn đề về thuế, bảo hiểm xã hội, vaccine, cấp và gia hạn giấy phép lao động của chuyên gia và người lao động nước ngoài, quy định hạn chế xuất nhập cảnh, thực hiện quy định phòng chống dịch và một số vấn đề y tế của DN, một số DN đặc thù (lĩnh vực giáo dục đào tạo) chưa được tiếp tục hoạt động…/.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón các nhà đầu tư nước ngoài