Hà Nội nỗ lực kiểm soát khí thải của các phương tiện giao thông. Ảnh: Nguyễn Ly |
Kết quả khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy cho thấy, 86% người dân ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận nhất là khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất một lần một năm. Khoảng 29% người dân đồng ý sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2023, các đơn vị chức năng của Thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy.
Giai đoạn 2024-2025, tổ chức thí điểm kiểm định hằng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Sau thời gian thí điểm, từ năm 2026, xe 3-5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. Thành phố sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tùy theo tình hình thực tế của mỗi giai đoạn, Thành phố sẽ có phương án điều chỉnh cho phù hợp. Đối với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát..., Hà Nội có chính sách hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của DN để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tính đến tháng 7/2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn 1 triệu ô tô, gần 6,5 triệu mô tô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác lưu thông trên Thành phố. |
THÙY LÊ