Hải quan Việt Nam thúc đẩy hội nhập, kết nối hải quan ASEAN

(BKTO) - Hải quan Việt Nam chủ động đề xuất các sáng kiến về “Hải quan xanh”, tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin về kiểm soát hải quan để Hải quan ASEAN xem xét, triển khai trong thời gian tới... Nội dung này được Hải quan Việt Nam - Chủ tịch Hải quan ASEAN nhiệm kỳ 2024-2025 đề xuất tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33 (Hội nghị) do Hải quan Việt Nam chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 6 tại tỉnh Kiên Giang

hn-1.jpg
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam. Ảnh: BTC

Hải quan Việt Nam ghi dấu ấn trong cộng đồng Hải quan ASEAN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Thọ cho biết, là cơ quan hải quan chủ nhà đăng cai tổ chức, chủ trì Hội nghị và là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, sáng kiến về “Hải quan xanh” do Hải quan Việt Nam đề xuất được hải quan khu vực ASEAN cũng như cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN, EU -ASEAN (Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN) đón nhận rất tích cực. Đề xuất mong muốn các bên cùng thúc đẩy “Hải quan xanh”, xây dựng môi trường hải quan ASEAN tạo thuận lợi thương mại, nâng cao khả năng kiểm soát hàng hóa, đảm bảo an ninh - an toàn cho cộng đồng nhân dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Hải quan Việt Nam cũng đã có những đóng góp tích cực, cùng Hải quan ASEAN đạt được các thành tựu về xây dựng Danh mục biểu thuế quan hài hòa ASEAN, Cơ chế một cửa ASEAN, Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN, Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên ASEAN và triển khai các chiến dịch, sáng kiến hợp tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó nổi bật là Chiến dịch “Con rồng Mê Kông”...

Bên lề Hội nghị, ông Satvinder Singh - Phó Tổng Thư ký ASEAN - đánh giá: Hải quan Việt Nam đã đóng vai trò rất tích cực trong thúc đẩy hội nhập hải quan khu vực. Có thể kể đến Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng trong nội khối ASEAN nhằm giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Ngoài ra, trong Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS), Việt Nam cùng 5 nước tham gia sáng kiến về Giấy phép phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh, cho phép 1 xe chở hàng sử dụng 1 giấy phép để đi qua nhiều quốc gia trong thời gian quá cảnh. Bên cạnh đó là việc Việt Nam tham gia sáng kiến về Nhà vận chuyển được cấp phép trong ACTS cùng các nước thành viên khác. Việt Nam cũng tích cực đi đầu trong chống thương mại bất hợp pháp. Cùng với đó, Việt Nam cũng nghiên cứu, áp dụng những thông lệ tốt nhất của Hải quan ASEAN, trong những lĩnh vực như đơn giản hóa thủ tục hải quan, thương mại điện tử…

hn2.jpg
Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN thể hiện tinh thần đoàn kết. Ảnh: BTC

Thực hiện Hải quan xanh, tăng cường kết nối khối ASEAN, tiếp tục tạo thuận lợi thương mại

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn cho biết, tại Hội nghị, Hải quan các nước ASEAN đã thảo luận và sẽ tiếp tục cùng khắc phục khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai để hồi phục kinh tế, khẳng định quyết tâm của Hải quan ASEAN trong việc tăng cường hợp tác, truyền tải thông điệp tích cực về một cộng đồng Hải quan ASEAN gắn kết như chủ đề ưu tiên của ASEAN năm 2024 “ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường”.

Hải quan ASEAN quyết tâm cùng nhau hoàn thành mục tiêu tạo thuận lợi hơn nữa cho thị trường hàng hóa và cơ sở sản xuất chung của ASEAN, phục vụ lợi ích của cộng đồng gần 700 triệu dân, kiểm soát biên giới, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hội nhập hoàn toàn vào nền kinh tế toàn cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu tạo thuận lợi cho thương mại trong nội khối ASEAN cũng như với các đối tác quan trọng trong khu vực và thế giới, Hải quan ASEAN đã thực hiện lộ trình hài hòa hóa thủ tục hải quan chung, áp dụng biểu thuế chung, xây dựng và vận hành Cơ chế một cửa ASEAN trao đổi C/O điện tử mẫu D, tờ khai hải quan ASEAN, mở rộng trao đổi chứng từ thương mại với các Đối tác thương mại ngoài ASEAN, vận hành Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN và bước đầu thực hiện Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên. Những thành tựu này góp phần đưa thương mại nội khối ASEAN tăng trưởng hàng chục lần và với các đối tác lên 3,8 nghìn tỷ đô la Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, chiếm 3,6% GDP toàn cầu.

Ngoài mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, nhiệm vụ kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đảm bảo cho dòng chảy thương mại hợp pháp cũng không kém phần quan trọng. Hải quan ASEAN đã bước đầu triển khai thành công Chương trình Kiểm soát hải quan chung theo đó nâng cao được hiệu quả chia sẻ thông tin qua Hệ thống thông báo cảnh báo của ASEAN.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đề nghị, trong giai đoạn tới, ngoài mục tiêu hiện đại hóa hải quan, cần tập trung thực hiện các sáng kiến về “Hải quan xanh” và tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin tình báo để công tác kiểm soát ngày càng được thực hiện hiệu quả hơn không những trong nội khối ASEAN mà còn với các nước đối tác. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tin tưởng rằng, mô hình quản lý hải quan hiện đại áp dụng công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, chuỗi khối không chỉ là mục tiêu của Hải quan Việt Nam mà còn là của Hải quan các nước ASEAN. Hải quan Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy, giữ vai trò kết nối các nước thành viên để tiếp tục triển khai và hoàn thành các sáng kiến hợp tác quan trọng trong ASEAN vì mục tiêu xây dựng một Cộng đồng gắn kết, thể hiện vai trò, vị thế quan trọng của ASEAN đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực. Tiếp tục đưa tiến trình hợp tác hải quan ASEAN đạt được những thành tựu mới trong tạo thuận lợi thương mại khu vực, đồng thời đảm bảo kiểm soát tốt biên giới, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025.

Để hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hải quan ASEAN nhiệm kỳ 2024-2025, Phó Tổng Thư ký ASEAN Satvinder Singh mong Hải quan ASEAN có thể triển khai thực hiện Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên. Đồng thời, cải thiện việc trao đổi thông tin thương mại điện tử giữa hải quan - doanh nghiệp, hy vọng điều này sẽ đạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ này, Việt Nam cũng cần làm việc với Hải quan các nước ASEAN để hoàn thành các Kế hoạch chiến lược phát triển hải quan giai đoạn 2026-2030, cũng như tầm nhìn trong những năm tiếp theo. “Năm ngoái, ASEAN thu hút FDI nhiều nhất trên thế giới, đạt 230 tỷ USD, vượt qua cả Trung Quốc về thu hút đầu tư. Để tiếp tục phát huy điều này, chúng ta cần tiếp tục tạo thuận lợi thương mại, trong đó hải quan đóng vai trò quan trọng...” - Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Hải quan Việt Nam thúc đẩy hội nhập, kết nối hải quan ASEAN