Hoa Kỳ tài trợ hơn 1 triệu USD để nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không

(BKTO) - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) vừa tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ phi dự án hỗ trợ kỹ thuật thí điểm về dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam.



                
   
Kiểm soát viên không lưu trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài - Ảnh: VATM
   

Thỏa thuận được thực hiện giữa Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua USTDA và VATM - Bên nhận tài trợ. Theo đó, USTDA đồng ý tài trợ cho VATM để thực hiện Hỗ trợ kỹ thuật (Technical Assistance) Dự án thí điểm về nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam.

Dự án có tổng giá trị 1.358.322 USD (tương đương 31,460 tỷ đồng), trong đó USTDA tài trợ 1.064.213 triệu USD; chi phí từ nhà thầu - Công ty IMSG là 294.109 USD. USTDA sẽ thay mặt VATM giải ngân trực tiếp khoản tài trợ cho nhà thầu sau khi USTDA phê duyệt hợp đồng giữa bên nhận tài trợ và nhà thầu. Việc chi trả sẽ được thực hiện dựa trên kết quả nghiệm thu các nhiệm vụ của Dự án do VATM phê duyệt.

Mục tiêu chính của Dự án là thiết lập Hệ thống mô hình số trị (Numerical Weather Prediction), sử dụng phiên bản dùng thử eIAWS® với số liệu đầu vào là số liệu mô hình toàn cầu, đồng thời bổ sung thêm dữ liệu quan trắc địa phương sẵn có tại Việt Nam bằng quá trình đồng hóa dữ liệu (DA) để cải thiện độ chính xác các sản phẩm dự báo. Trong quá trình thử nghiệm eIAWS®, nhà thầu sẽ nghiên cứu điều chỉnh các thông số Hệ thống để bảo đảm các sản phẩm dự báo đầu ra có độ chính xác đáp ứng được yêu cầu khai thác.
                
   
Lễ ký được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối từ trụ sở của USTDA tại Washington DC và trụ sở của VATM tại Hà Nội - Ảnh: VATM
   

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về định hướng, kế hoạch phát triển dịch vụ khí tượng hàng không, VATM đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm. Tuy nhiên, việc dự báo thời tiết hàng không hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp truyền thống nên chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa có tính đột phá.

Với Dự án này, dự báo viên khí tượng và người sử dụng, bao gồm Quản lý không lưu (ATM), Quản lý luồng không lưu (ATFM), có cơ hội được tiếp cận với công nghệ dự báo tiên tiến, các sản phẩm có độ chính xác cao, phù hợp với nhu cầu khai thác.

Đồng thời, khi Việt Nam đang tìm hiểu và đầu tư vào các năng lực khai thác mới nhằm đáp ứng với nhu cầu tương lai, Dự án hỗ trợ kỹ thuật của USTDA nhằm thử nghiệm một giải pháp được thiết kế phù hợp và kịp thời cho tiềm năng xuất khẩu của Hoa Kỳ, mang lại lợi ích quốc gia.

Được biết, ngay sau khi Thỏa thuận tài trợ được ký kết, VATM sẽ làm việc với nhà thầu để thống nhất triển khai Dự án. Dự án dự kiến thực hiện trong 21 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng giữa VATM và IMSG, nhưng không được kết thúc muộn hơn ngày 31/12/2023.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp ngày càng tự tin, mạnh dạn thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đây là nhận định của các chuyên gia tại đêm Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2021).
  • Ứng phó khẩn cấp với siêu bão RAI
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 1737/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp với siêu bão sắp vào Biển Đông.
  • Ngày 17/12, có 15.236 ca nhiễm Covid-19 mới, 31.057 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).
  • Xây dựng và phát triển nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 16/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị về công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng công tác đảng ngoài nước, triển khai thắng lợi đường lối đối ngoại Đại hội Đảng lần thứ XIII”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự và chỉ đạo Hội nghị.
  • Phát huy vai trò của cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12. Ngày 16/12/2021, tại thủ đô New Dehli, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.
Hoa Kỳ tài trợ hơn 1 triệu USD để nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không