
Theo các Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, trong tổng số 1.464 nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, có 1.059 nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ và Bộ trưởng được phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Trong tổng số 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định để phân định thẩm quyền có 1.060 nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền địa phương cấp huyện chuyển cho cấp xã; 188 nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện chuyển cho chính quyền địa phương cấp tỉnh.
Qua tổng hợp Báo cáo các Bộ, cơ quan ngang Bộ cho thấy, hầu hết các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền bảo đảm khả thi, tập trung vào các nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch; lĩnh vực đối ngoại; lĩnh vực khoa học và công nghệ; lĩnh vực nội vụ.
Bên cạnh đó, có một số nhiệm vụ, quyền hạn cần bổ sung điều kiện bảo đảm thực hiện như cần quy định rõ hơn về trình tự, thủ tục thực hiện; kinh phí thực hiện; bổ sung biên chế; nhân lực phù hợp về năng lực; cơ sở vật chất, công nghệ tập trung vào các nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực tư pháp.
Hiện nay, chưa phát hiện nhiệm vụ, quyền hạn khó bảo đảm khả thi (như không phù hợp với các nguyên tắc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo Luật Tổ chức Chính phủ). Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương đảm bảo việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền hợp pháp, phù hợp và khả thi.
Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tiếp tục quan tâm, tăng cường chỉ đạo, ban hành văn bản hướng dẫn hoặc ủy quyền ban hành văn bản hướng dẫn để giải quyết vấn đề phát sinh đảm bảo việc vận hành sau khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và các nhiệm vụ sau phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền được thông suốt, hiệu quả.
Đối với các cấp chính quyền địa phương cần chủ động xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong trường hợp cần thiết hoặc trong trường hợp quy định tại các Nghị định chưa rõ ràng, hợp lý về thẩm quyền, trình tự, thủ tục; công bố các thủ tục hành chính theo thẩm quyền bảo đảm có hiệu lực đồng thời với các Nghị định.
Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo đề cương Báo cáo của Bộ Tư pháp đánh giá khả năng thực hiện các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương; đồng thời kiến nghị một số vấn đề về việc đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm, bố trí nguồn lực (nhân lực, điều kiện, phương tiện làm việc) phù hợp để bảo đảm khi đi vào hoạt động được thống nhất, thông suốt, hiệu quả; bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn. Chú trọng việc bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Tăng cường tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức tại địa phương để đáp ứng ngay yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, Bộ Tư pháp tiến hành xây dựng Báo cáo đánh giá khả năng thực hiện các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương.
Để bảo đảm tính khách quan, chính xác, các Bộ, ngành sớm triển khai và gửi báo cáo cho Bộ Tư pháp tiến hành tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo theo yêu cầu; tập trung rà soát, đánh giá về tính khả thi của các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền, nêu cụ thể lý do và phương án xử lý, đưa ra các đề xuất, kiến nghị thực hiện các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hiệu quả./.