Hoạt động ngân hàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô

(BKTO) – Năm 2022, hoạt động của ngành ngân hàng đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối; phục vụ, bảo đảm cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của DN và người dân; thúc đẩy sự phát triển của đất nước.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho ngành ngân hàng. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại buổi gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức ngành ngân hàng nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022 ngày 08/02, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận những đóng góp trực tiếp của ngành ngân hàng đối với nền kinh tế đất nước.

Theo Thủ tướng, ngành ngân hàng đã triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; ban hành chính sách hoãn, giãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí.

Đồng thời, ngành ngân hàng cũng là ngành đi đầu trong việc hỗ trợ phòng chống dịch với số tiền hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng, hỗ trợ trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm cho bà con vùng dịch…

Ngành ngân hàng tích cực hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, 6 năm liên tục đứng đầu các bộ, ngành về cải cách hành chính. Thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất tích cực triển khai công tác truyền thông, cung cấp thông tin tới người dân, DN…

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022, Thủ tướng đề nghị, NHNN và toàn ngành ngân hàng cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

"Đã đổi mới phải tiếp tục đổi mới, đã tiên phong phải tiếp tục tiên phong, ngành ngân hàng có hoạt động tốt thì nền kinh tế mới hoạt động tốt, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và sự ấm no, hạnh phúc của người dân. Làm sao để mọi người dân, mọi DN được hưởng lợi từ hoạt động của ngành ngân hàng"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng phải tiếp tục góp phần quan trọng, đắc lực cho việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, phục vụ hoạt động thông suốt của DN và người dân, đặc biệt là phục vụ hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình tổng thể phòng chống dịch, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và DN được tiếp cận thuận lợi nguồn vốn ngân hàng.

Toàn ngành cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho xây dựng và phát triển đất nước.

Tập trung làm tốt công tác nghiên cứu chiến lược, dự báo, phân tích, bám sát tình hình, có giải pháp phù hợp, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững.
                
   

Quang cảnh buổi gặp mặt đầu Xuân tại trụ sở NHNN. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Thủ tướng cũng lưu ý ngành ngân hàng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tăng cường kiểm tra, giám sát; kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ việc mua trái phiếu DN của các tổ chức tín dụng…

Triển khai quyết liệt, hiệu quả việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu… Không để những yếu kém nhỏ tích tụ lại thành yếu kém, sai phạm lớn.

Tiếp tục đi đầu, mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa trong chuyển đổi số; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Cùng với đó, tích cực triển khai công tác truyền thông vì hoạt động ngân hàng liên quan trực tiếp đến người dân và DN…

Trong hoạt động đối ngoại, NHNN cần phối hợp với các cơ quan để xử lý hài hòa mối quan hệ thương mại, tiền tệ, đầu tư với các nước.
                
   

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Ngành ngân hàng sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Thay mặt ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ quyết tâm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đem lại những thành tựu trong hoạt động ngân hàng năm 2022 để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước đó, cũng tại buổi gặp mặt đầu Xuân, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Năm 2022, trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm.

Đặc biệt, ngành ngân hàng đã tập trung điều tiết tiền tệ hợp lý, hỗ trợ thanh khoản hệ thống, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế những ngày giáp Tết. Dư nợ tín dụng bứt phá ngay từ đầu năm; tính đến ngày 28/01, dư nợ tín dụng tăng khoảng 2,74% so cuối năm trước (tăng 16,32% so cùng kỳ năm trước, tháng 01/2021 chỉ tăng 0,53%)./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Hoạt động ngân hàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô