Học sinh sẽ được học kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong trường nghề

(BKTO) - Đây là quy định được đưa ra tại dự thảo Thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) theo học trình độ trung cấp - hiện đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.



Theo quy định này, học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp nghề phải học ít nhất 4 môn văn hóa. Trong đó,hai môn học bắt buộc là Toán và Ngữ văn, mỗi môn có thời lượng 270 tiết; 5 môn lựa chọn là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, mỗi môn 180 tiết.

Dự thảo cũng quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định các môn học lựa chọn theo quy định, thời điểm tổ chức giảng dạy và thi kết thúc các môn học.

Học sinh có điểm thi kết thúc môn học của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên được xác nhận là đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT đối với các môn học được giảng dạy theo ngành, nghề đó.
                
   

Học sinh học nghề sẽ được học văn hóa ngay trong trường nghề.
   Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Người học được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của GDNN và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Học sinh được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT được bảo lưu khối lượng kiến thức văn hóa THPT nếu có nguyện vọng hoàn thành Chương trình giáo dục THPT.

Trước đó, liên quan đến những bất cập trong việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở GDNN, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan khác phối hợp để giải quyết một số vướng mắc, bất cập hiện nay trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Các biện pháp giải quyết phải trên tinh thần đảm bảo lợi ích người học; tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong thời gian tới để các cơ sở giáo dục và toàn xã hội tham gia đổi mới giáo dục.

Với những vướng mắc do các quy định của pháp luật chưa đồng bộ, cần tập trung giải quyết ngay theo thẩm quyền theo hướng vận dụng tối đa các quy định để giải quyết trước mắt, đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật cho phù hợp.

Liên quan đến kiến nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Hiệp hội GDNN và nghề công tác xã hội Việt Nam về việc cho phépcác trường nghề được dạy văn hóa cho học sinh của mình đã tốt nghiệp THCS, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý và giao Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các trường nghề.Dự thảo Thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN đang được Bộ GD&ĐT xây dựng chính là sự hiện thực hóa chủ trương tạo điều kiện cho học sinh học nghề được học văn hóa ngay trong trường nghề.

Thực tế ở nhiều địa phương, trong những năm gần đây, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN ngày càng đông, trong số đó có đến trên 80% có nhu cầu học văn hóa THPT để tham dự kỳ thi quốc gia và lấy bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nhiều cơ sở GDNN ở các địa phương đã không được tiếp tục thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT. Các trường trung cấp, cao đẳng phải liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên, chứ không được quyền tự tổ chức giảng dạy mặc dù trước đây đã được Sở GD&ĐT cho phép. Điều này đã tạo ra nhiều rào cản, gây khó khăn cho hoạt động GDNN cũng như bất tiện cho người học.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Học sinh sẽ được học kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong trường nghề