Hội đồng điều phối vùng sẽ hoàn thiện danh mục các dự án quy mô vùng, liên vùng

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng phê duyệt danh sách các Phó Chủ tịch, các Ủy viên của Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2021-2025.



                
   

Định hướng phát triển xanh, bền vững và toàn diện vùng trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: laodong.vn

   

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định số 91/QĐ-HĐĐPTDMNPB vừa được Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc ký ban hành.

Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ thành lập, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ để thực hiện mục tiêu định hướng phát triển xanh, bền vững và toàn diện vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Hội đồng gồm 5 Phó Chủ tịch là Bộ trưởng các Bộ: KHĐT; Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo quy chế hoạt động, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng điều phối vùng là Bộ trưởng KHĐT, có trách nhiệm giúp Chủ tịch Hội đồng chuẩn bị chương trình và nội dung hoạt động của Hội đồng điều phối vùng, chủ trì các cuộc họp của Hội đồng và Thường trực Hội đồng; chủ trì các cuộc họp khi được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.

Đồng thời thay mặt Chủ tịch Hội đồng chủ trì các buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương trong vùng trung du và miền núi phía Bắc để giải quyết các vấn đề cụ thể có liên quan đến liên kết vùng, liên vùng và Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Cùng với đó là ký các văn bản điều hành chung của Hội đồng điều phối vùng và Thường trực Hội đồng điều phối vùng, các báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đáng chú ý, Bộ KHĐT sẽ phối hợp với Hội đồng điều phối vùng và các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện danh mục các dự án có quy mô vùng và có tính chất liên kết vùng trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định để tập trung nguồn lực, kêu gọi đầu tư. Cụ thể là các công trình, dự án nằm trên địa bàn hai tỉnh trở lên hoặc nằm trên địa bàn của một tỉnh nhưng có tác động ít nhất đến một tỉnh khác để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Bộ KHĐT và các Bộ, ngành, địa phương phối hợp với Hội đồng điều phối vùng khai thác, sử dụng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quy hoạch vùng và hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan phục vụ phát triển xanh, bền vững và toàn diện vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng có nhiệm vụ chỉ đạo và điều hành chung, đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Hội đồng điều phối vùng, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Hội đồng điều phối vùng. Văn phòng Hội đồng điều phối vùng đặt tại Bộ KHĐT./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Hội đồng điều phối vùng sẽ hoàn thiện danh mục các dự án quy mô vùng, liên vùng