Hội nghị các nhà tài trợ với ASEANSAI thành công tốt đẹp

(BKTO) - Chiều 26/10, dưới sự chủ trì của KTNN Malaysia - Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) giai đoạn 2020-2021, Hội nghị các nhà tài trợ với ASEANSAI đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm tìm kiếm khả năng hỗ trợ từ các nhà tài trợ, đối tác phát triển cho việc hiện thực hóa Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch công tác của các Ủy ban giai đoạn 2022-2023.



                
   

Đầu cầu KTNN Việt Nam tham dự Hộinghị các nhà tài trợ với ASEANSAI theo hình thức trực tuyến.Ảnh: D.THIỆN

   

Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch và đại diện Ban Điều hành ASEANSAI, đại diện của 4 Ủy ban ASEANSAI (gồm Ủy ban Quy chế, Ủy ban Kế hoạch chiến lược, Ủy ban Chia sẻ kiến thức, Ủy ban Đào tạo), Ban Thư ký ASEANSAI cùng đại diện các nhà tài trợ,đối tác phát triển: Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Sáng kiến phát triển Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) (IDI), KTNN Na Uy, KTNN Thụy Điển…

Tại Hội nghị, thay mặt ASEANSAI, Ban Thư ký, đại diện lãnh đạo KTNN Indonesia đã báo cáo kết quả hợp tác giữa ASEANSAI với các nhà tài trợ, đối tác phát triển từ khi thành lập đến nay và giới thiệu định hướng, mục tiêu chiến lược mới của ASEANSAI trong giai đoạn mới 2022-2025, cũng như các dự án, hoạt động của ASEANSAI trong giai đoạn 2022-2023.

Đồng thời, đại diện lãnh đạo KTNN Indonesia cũngbáo cáo kết quả rà soát lại các lĩnh vực hợp tác giữa ASEANSAI và các nhà tài trợ,đối tác phát triển nhằm tránh chồng chéo các hoạt động; báo cáo về khả năng gia hạn, xây dựng các dự án, chương trình mới.

Tại Hội nghị, bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế KTNN, đại diện cho Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI - đã trình bày về 2 dự án mà Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI mong muốn đề xuất các nhà tài trợ hỗ trợ gồm: Dự án “Hỗ trợ sửa đổi Hướng dẫn giám sát và đánh giá việc thực hiện các Kế hoạch Chiến lược ASEANSAI” và Dự án “Hỗ trợ xây dựng Hướng dẫn/Sổ tay Lập kế hoạch Chiến lược ASEANSAI”.

Bà Lăng Trịnh Mai Hương nhấn mạnh, việc thực hiện 2 dự án này sẽ giúp ASEANSAI tăng cường công tác quản lý nội bộ, cải thiện chất lượng các hoạt động hỗ trợ cho các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế, bám sát trình độ phát triển của từng của SAI và thích ứng với bối cảnh mới.

Bà Lăng Trịnh Mai Hương cũngtrình bày cụ thể kế hoạch và lộ trình chi tiết thực hiện 2 dự án từ năm 2023-2025, trong đó khẳng định vai trò chủ trì của KTNN Việt Nam, trách nhiệm và đóng góp của các SAI thành viên ASEANSAI để thực hiện 2 dự án trên trong thời gian tới.

Lắng nghe các bài trình bày, các nhà tài trợ và các đối tác phát triển đều đánh giá cao vai trò, uy tín của ASEANSAI nói chung và của Ủy ban Kế hoạch chiến lược nói riêng trong thời gian qua; khẳng định những chương trình, dự án và hoạt động hợp tác với ASEANSAI đã đạt được kết quả cao, đảm bảo chất lượng, góp phần tăng cường hơn nữa năng lực chuyên môn cho đội ngũ kiểm toán viên của ASEANSAI.

Các nhà tài trợ và các đối tác phát triển cũng thể hiện sự quan tâm đối với Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2022-2025 của ASEANSAI; đánh giánhững hoạt động, chương trình và dự án được xây dựng rất khả quan, đồng thời đề nghị sẽ trao đổi cụ thể với từng Ủy ban của ASEANSAI về các dự án để làm rõ thêm thông tin và xác định việc hỗ trợ.

Hội nghị các nhà tài trợ với ASEANSAI đã được tổ chức thành công tốt đẹp, qua đó giúp gắn kết và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa ASEANSAI và cộng đồng nhà tài trợ, các đối tác phát triển. Từ đây, khả năng thu hút các nguồn tài trợ được mở rộng, tạo điều kiện cho các Ủy ban tương tác với các nhà tài trợ, các bên liên quan và phát huy thế mạnh của mình.
         
KTNN Việt Nam, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược từ khi thành lập ASEANSAI, đã chủ trì xây dựng 03 Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI (giai đoạn 2012-2013; 2014-2017; 2018-2021) và đã hoàn thành Dự thảo Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2022-2025 (dự kiến thông qua tại Đại hội ASEANSAI lần thứ 6, tổ chức vào tháng 11/2021). Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ chính của KTNN Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ASEANSAI là thực hiện giám sát và đánh giá việc thực hiện Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI hàng năm thông qua việc tổ chức giám sát và đánh giá, báo cáo kết quả giám sát cho Ban Điều hành của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI).
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Hội nghị các nhà tài trợ với ASEANSAI thành công tốt đẹp