Hội thảo về vai trò của các SAI trong ứng phó với khủng hoảng, đại dịch

Từ 26-28/01, Ban Thư ký Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Ủy ban Đặc biệt về nghiên cứu, thành lập Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán quản lý khủng hoảng (WGCMA) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Vai trò của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) trong ứng phó với đại dịch và khủng hoảng”.



                
   

   
   

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thanh Xuyên

   

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các SAI thành viên ASOSAI. SAI Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa làm Trưởng đoàn và các đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Tổng hợp.


Mục tiêu của Hội thảo nhằm góp phần hỗ trợ các SAI thành viên ASOSAI tối ưu hóa vai trò chiến lược trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các SAI trong công tác quản lý khủng hoảng.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đại diện SAI Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực tổ chức hội thảo chung của Ban Thư ký ASOSAI và WGCMA.


Đây là diễn đàn để các SAI thành viên ASOSAI và các khu vực khác có cơ hội chia sẻ các bài học và kinh nghiệm quý báu trong việc hỗ trợ chính phủ thích ứng với các thách thức mới nổi trên toàn cầu. Trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức để phối hợp với các bên liên quan thực hiện các chương trình công tác của ASOSAI.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Vũ Văn Họa cho biết: “Việc tổ chức Hội thảo của Ban Thư ký ASOSAI và WGCMA một lần nữa minh chứng cho nỗ lực của ASOSAI trong việc chung tay với tất cả các thành viên đẩy lùi tác động tiêu cực do các cuộc khủng hoảng và dịch bệnh gây nên. Tôi hy vọng việc thành lập WGCMA sẽ hỗ trợ việc triển khai được nhiều cuộc kiểm toán hợp tác hơn nữa trong tương lai, hướng tới mục tiêu của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về “đóng góp vào quá trình theo dõi và giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững khi từng quốc gia đều nỗ lực vì sự phát triển bền vững và nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ riêng của từng SAI”.


Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jae-hyeoung - Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về nghiên cứu, thành lập Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán quản lý khủng hoảng - cho rằng, đại dịch Covid-19 mang đến rất nhiều khó khăn, thách thức trên toàn thế giới trong năm 2020 và vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, các chính phủ đã tăng cường các hệ thống ứng phó hiệu quả với khủng hoảng đang xảy ra.

Ông Choe Jae-hyeoung cho rằng, Hội thảo rất cần thiết được tổ chức để các SAI thảo luận và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời chia sẻ trí tuệ về việc định hướng các con đường và vai trò đúng đắn mà các SAI nên theo đuổi trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng khác nhau.

                
   

   
   

Các SAI thành viên ASOSAI tham dự hội thảo (ảnh chụp màn hình). Ảnh: Thanh Xuyên

   

Ngay sau Phiên khai mạc chiều 26/01, Phiên thứ nhất của Hội thảo đã diễn ra với nội dung: Vai trò và chiến lược của SAI trong ứng phó với Covid-19. Ông Yaroslav Yalovenko (SAI Nga) đã trình bày bài tổng quan của Ủy ban Giám sát các vấn đề mới nổi của INTOSAI trong nỗ lực ứng phó của INTOSAI với Covid-19. Các SAI đến từ Hàn Quốc, Pakistan, Hoa Kỳ cũng trình bày quan điểm về vai trò và chiến lược ứng phó với Covid-19, vai trò và kinh nghiệm của SAI trong ứng phó với khủng hoảng và đại dịch của mỗi quốc gia.

Ngày 27/01, Hội thảo tiếp tục với Phiên làm việc thứ hai về nội dung: Chuẩn mực kiểm toán và các trường hợp về quản lý khủng hoảng. Các SAI đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Tòa Thẩm kế châu Âu đã trình bày về công tác kiểm toán việc quản lý đại dịch, hướng dẫn kiểm toán việc quản lý đại dịch. Đặc biệt, các SAI Nhật Bản và Indonesia đã chia sẻ những kinh nghiệm trong kiếm toán hoạt động về quá trình chuẩn bị nhằm tăng cường việc thực hiện quản lý đại dịch, về các trường hợp quản lý thiên tai tại Indonesia, về các cuộc kiểm toán các dự án tái thiết và phục hồi từ trận động đất xảy ra tại Nhật Bản.

Phiên làm việc thứ 3 với nội dung Đổi mới và thay đổi trong hoạt động kiểm toán: Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới diễn ra vào ngày 28/01 với những chia sẻ thực tế của SAI Trung Quốc về việc thực hiện và đổi mới trong công tác kiểm toán quản lý đại dịch tại quốc gia này. Tiếp đó, SAI Thái Lan và Ấn Độ đã trình bày công tác chuẩn bị cho quá trình đổi mới hoạt động kiểm toán và vai trò của kiểm toán trong việc thiết lập trạng thái phục hồi thông qua hoạt động tái cấu trúc.

Sau mỗi phiên làm việc, các SAI thành viên ASOSAI đã dành thời gian thảo luận để rút ra những bài học thiết thực nhất cho mỗi cơ quan, để ngày càng củng cố vai trò của các SAI trong công tác ứng phó với khủng hoảng và đại dịch.

THANH XUYÊN

Cùng chuyên mục
Hội thảo về vai trò của các SAI trong ứng phó với khủng hoảng, đại dịch