Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn - Ảnh: TTXVN |
Theo đó, Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài 7.000m từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; chiều sâu chạy tàu 14,23m; cao độ đáy luồng -13m (Hải đồ); đường kính vũng quay tàu dùng chung 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn nếu đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải của khu vực cảng Quy Nhơn (Bình Định).
Với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3; tổng vốn đầu tư khoảng 421 tỷ đồng, Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025; thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021-2024.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Hàng hải có trách nhiệm thực hiện các nội dung tại báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn Dự án.
Được biết, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn liên tục tăng, từ 9,1 triệu tấn (năm 2019) lên 11 triệu tấn (năm 2020); hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/mét cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế. Tuy nhiên, việc thu hút nguồn hàng đến cảng Quy Nhơn đang gặp phải trở ngại lớn khi luồng hàng hải dẫn vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu hàng đến 30.000 DWT đầy tải.
Các tàu từ 50.000 DWT trở lên vận chuyển một số mặt hàng như: Dăm gỗ, phân bón, tôn cuộn… buộc phải giảm tải khoảng 1/3 so với khối lượng chuyên chở và hoạt động trong khung giờ hạn chế (từ 6h00 - 18h00 hàng ngày) để tận dụng thủy triều, đảm bảo chân hoa tiêu an toàn.
LÊ HÒA