Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành (Bắc Kạn): Liên kết sản xuất đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường

Từ khi thành lập, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Thành (Bắc Kạn) đã chủ động về nguồn nguyên liệu, ký hợp đồng cung cấp giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Đồng thời, HTX liên kết sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường, sạch và an toàn để phục vụ cho sức khoẻ và sắc đẹp của con người.

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của địa phương, năm 2017 HTX Nông nghiệp Tân Thành được thành lập, với 9 thành viên, có trụ sở tại thôn Tân Thành, xã Nông Thượng (TP. Bắc Kạn), hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, với sản phẩm chủ lực là tinh bột nghệ. Khi mới thành lập HTX, vùng nguyên liệu không ổn định để sản xuất, ban đầu chỉ có 5ha nghệ của các thành viên tại xã Nông Thượng. HTX sản xuất 2 sản phẩm chủ yếu là tinh bột nghệ nếp đỏ và tinh bột nghệ nếp đen. 

bac-kan-3.jpg
Hoạt động của HTX chủ yếu trong lĩnh vực chế biến nông sản, với sản phẩm chủ lực là tinh bột nghệ.

Sau thời gian hoạt động, HTX Nông nghiệp Tân Thành đã chủ động về nguồn nguyên liệu để sản xuất, ký hợp đồng cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc theo phương pháp hữu cơ và bao tiêu sản phẩm cho thành viên và các hộ liên kết tại xã Nông Thượng; gần 200 hộ dân liên kết tại các huyện Pác Nặm, Na Rì với diện tích trên 100ha trồng cây nghệ nếp đen và nghệ nếp đỏ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân cho biết, tỉnh Bắc Kạn địa hình đa số đồi núi, hệ thống giao thông còn khó khăn hơn rất nhiều so với các tỉnh miền xuôi. Trong những năm qua, chúng tôi đã rất nỗ lực và cố gắng hết sức trong việc phát triển, đưa các sản phẩm nông, lâm nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đến với các thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm chủ lực của HTX là sản xuất tinh bột nghệ nếp đỏ và tinh bột nghệ nếp đen đã và đang khẳng định uy tín trên thị trường, đem lại giá trị kinh tế cao. HTX đã thành công với mô hình sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm sạch, đặc biệt là chế biến tinh bột nghệ nếp địa phương thành sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có giá trị cao, tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, chất lượng vệ sinh thực phẩm cũng được HTX chú trọng. Nhằm bảo đảm có sản phẩm sạch và đáp ứng nhu cầu sản xuất, HTX đã quan tâm và đôn đốc người dân tham gia trồng nghệ, tập huấn kỹ thuật, cam kết chăm sóc theo quy trình do HTX phổ biến, không sử dụng các loại thuốc như diệt cỏ, kích thích để bảo vệ môi trường...

Để nâng cao chất lượng sản phẩm nghệ, HTX đã đầu tư máy sấy công nghiệp loại lớn và 12 máy móc thiết bị khác theo hướng an toàn, khép kín và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, HTX đã chủ động thiết kế bao bì cho các dòng sản phẩm, đặc biệt chuyên về sản xuất dòng nghệ nếp của Bắc Kạn. Ngoài sản phẩm tinh bột nghệ nếp đen Bắc Kạn, tinh bột nghệ nếp đỏ Bắc Kạn, HTX còn sản xuất thêm các dạng sản phẩm khác như tinh bột nghệ dạng viên con nhộng, viên tinh nghệ mật ong rừng và nghệ lát sấy khô.

Với những cố gắng mở rộng đầu tư và phát triển, sản phẩm tinh bột nghệ của HTX Nông nghiệp Tân Thành được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và giá thành sản phẩm. Với việc thực hiện ký bao tiêu sản phẩm với HTX, người dân các địa phương yên tâm gắn bó với cây nghệ, bởi đầu ra ổn định, giá trị kinh tế cao hơn so với nhiều cây trồng khác.

bac-kan-1.png
HTX đã xây dựng hướng đi phù hợp với tiềm năng, lợi thế địa phương để tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả

Các sản phẩm nghệ của HTX Nông nghiệp Tân Thành chủ yếu tiêu thụ tại các thị trường như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, Buôn Ma Thuật, Đăk Lăk, Lào Cai, Sa Pa, Điện Biên,Thành phố Hồ Chi Minh... và một số các công ty xuất nhập khẩu.

HTX Nông nghiệp Tân Thành với mục tiêu chất lượng, khách hàng và thu nhập của các thành viên được đặt lên hàng đầu, sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chất lượng tốt sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao thu nhập của HTX nói chung và các xã viên nói riêng, góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Để phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất của đơn vị, HTX đã xây dựng hướng đi phù hợp với tiềm năng, lợi thế địa phương để tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, HTX đã áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và thay đổi phương thức, tập quán sản xuất, kinh doanh theo hướng nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm nghệ, cải tiến công nghệ chế biến để nâng cao năng suất lao động, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Cùng chuyên mục
Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành (Bắc Kạn): Liên kết sản xuất đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường