Huy động tối đa nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

sg.jpg
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...). Ảnh: ST

Việc xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Dự thảo Luật được giảm 2 Chương, 12 Điều. Theo đó, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) gồm 8 Chương và 73 Điều. Nội dung cơ bản tập trung vào 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, Dự thảo Luật quy định huy động tối đa nguồn lực của địa phương, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt; trong đó có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).

Dự thảo Luật cũng quy định về rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (TOD) nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, Dự thảo Luật quy định tổ chức được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Sửa đổi, bổ sung quy định về cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư để thu hút, đa dạng hóa các loại hình doanh nghiệp tham gia quản lý, đầu tư phát triển đường sắt như "Lãnh đạo công - quản trị tư", "Đầu tư công - quản lý tư", "Đầu tư tư - sử dụng công"...

Về hoạt động vận tải đường sắt, cơ quan soạn thảo đề xuất giao trách nhiệm cho tổ chức quản lý, vận hành khai thác đường sắt phải quy định và duy trì hệ thống quản lý an toàn nhằm nâng cao hoạt động vận tải đường sắt.

Về kết nối các phương thức vận tải, Dự thảo bổ sung yêu cầu khi đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các tuyến đường sắt và giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác; quy định các cảng hàng không quốc tế, cảng biển lớn, khu đầu mối giao thông phải có quy hoạch kết nối với đường sắt, phát huy lợi thế của từng phương thức và vận tải đa phương thức.

Về phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt, Dự thảo bổ sung các quy định về một số sản phẩm công nghiệp đường sắt thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao.

Dự án đầu tư xây dựng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt có gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế phải có điều kiện ràng buộc nhà thầu nước ngoài thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và từng bước làm chủ công nghệ.

Dự thảo cũng quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng. Nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ và một số chính sách đặc thù cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng dự kiến cắt giảm 4 thủ tục hành chính, sửa đổi về chủ thể thực hiện của 10 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn. Phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt…/.

Cùng chuyên mục
  • Hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trước ngày 31/3
    14 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Giải ngân vốn đầu tư công của cả nước trong 2 tháng đầu năm ước đạt 6,9% kế hoạch và đạt 7,32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tỷ lệ này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024. Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các nhiệm vụ, dự án trước ngày 31/3/2025.
  • Mục tiêu tăng trưởng: Từ lời “hiệu triệu” của Thủ tướng đến cam kết “vượt khó” của các địa phương
    14 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Vừa qua, mục tiêu tăng trưởng GDP đã làm “nóng” từ nghị trường Quốc hội cho tới Hội nghị Chính phủ với các địa phương. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta có đủ tự tin, điều kiện, năng lực để quyết tâm đạt tăng trưởng 8% trở lên, tạo đà, tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng 2 con số trong những năm tới. Từ lời “hiệu triệu” này, các bộ, ngành, địa phương đều bày tỏ quyết tâm hành động; phấn đấu cùng cả nước hướng tới kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
  • Bình Định: Đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng kết nối cao tốc với Khu công nghiệp Phù Mỹ
    14 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường dài hơn 16,3km kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 2.115 tỷ đồng.
  • 8 yêu cầu lớn với cộng đồng doanh nghiệp
    14 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Thường trực Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp, doanh nhân cần kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm với dân tộc; đóng góp tích cực hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đồng thời đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thực hiện 8 yêu cầu lớn.
  • Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy giảm nghèo bền vững
    15 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Huy động tối đa nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt