Khắc phục những bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(BKTO) - Nhiều biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông… sẽ được bổ sung tại các nút giao, vị trí vượt trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào giữa tháng 3/2024 để tổ chức giao thông trên tuyến đường khoa học hơn.

15.jpg
Hiện trường vụ va chạm ngày 18/02 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong. Ảnh: ST

Khẩn trương rà soát, khắc phục bất cập

Sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng khiến ba mẹ con tử nạn vào ngày 18/02 tại Km 48+200 thuộc phân đoạn Cam Lộ - La Sơn (địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ngay Công điện số 14/CĐ-TTg chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này (Công điện 14).

Ngày 20/02, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện Công điện 14 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu các phản ánh, rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất, khắc phục ngay những bất cập, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe (mỗi làn xe 3,5m), không có dải phân cách giữa, cứ mỗi 10km bố trí một điểm vượt 4 làn nên các xe phía sau rất khó vượt, ngay cả khi xe phía trước muốn nhường đường. Một số điểm vuốt nối từ 4 làn xe xuống 2 làn xe bị thắt vào dạng cổ chai.

Từ ngày 23/02-27/02, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ) cùng đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh và các đơn vị, địa phương (Đoàn công tác) đã kiểm tra, rà soát tình hình tổ chức giao thông, biển báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với chiều dài 98,3km đi qua hai tỉnh Quảng Trị (36,3km), Thừa Thiên - Huế (62,3km). Trên tuyến có 10 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 4 làn xe, với tổng chiều dài hơn 12,8km; 8 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 2 làn xe với tổng chiều dài hơn 13,6km. Bên cạnh đó, có 4 nút giao ra, vào cao tốc với 4 làn xe tổng chiều dài hơn 4,9km. Hiện có 2 nút giao được bố trí là chỗ vượt xe có chiều dài hơn 3,4km, còn lại là các đoạn cấm vượt có 2 làn xe với khoảng cách mỗi đoạn cấm vượt xe từ khoảng 3-5km, với tổng chiều dài 67,1km. Trên tuyến có hơn 1.500 biển báo giao thông.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe (mỗi làn xe 3,5m), không có dải phân cách giữa, cứ mỗi 10km bố trí một điểm vượt 4 làn nên các xe phía sau rất khó vượt, ngay cả khi xe phía trước muốn nhường đường. Một số điểm vuốt nối từ 4 làn xe xuống 2 làn xe bị thắt vào dạng cổ chai. Cùng với đó, việc quy định đường có vạch liền cấm vượt ở giữa quá dài làm giảm năng lực lưu thông của tuyến đường. Hơn nữa, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa thu phí, để tránh các trạm thu phí (Đông Hà, Phú Bài, Hải Vân) trên Quốc lộ 1, các phương tiện, nhất là xe tải, xe container và xe khách đã sang cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ...

Bộ GTVT cũng cho rằng, việc phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố.

Cuối năm 2023, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về đánh giá, nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ đầu tư trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết trong tháng 3/2024 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc này lên 4 làn xe.

Đề xuất bổ sung, điều chỉnh biển báo

Đến ngày 27/02, Đoàn công tác thống nhất các giải pháp cơ bản để bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến. Theo đó, đối với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300m.

Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu" trên cơ sở vận dụng biển báo mô tả tình trạng đường và biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn kèm theo biển phụ là "đối đầu".

Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe (tức 2 làn cùng chiều mỗi bên về 1 làn xe cùng chiều), cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300m.

Bên cạnh đó, bố trí 3 biển báo gồm: "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm" và cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m.

Đoàn công tác rà soát và thống nhất đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn...

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cùng với hơn 1.500 biển báo giao thông các loại theo quy định, tiêu chuẩn hiện có trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, các biển báo hiệu được đề xuất bổ sung, điều chỉnh lần này nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công, hoàn thiện vào giữa tháng 3/2024.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thiện báo cáo, thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Dự kiến với phương án bố trí được vốn, dự án sẽ bắt đầu triển khai thi công trong khoảng quý I đến quý II/2025.

Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng, Đoàn công tác đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông; xử lý, khắc phục một số vị trí hàng rào bị người dân tháo dỡ để đi tắt trái phép vào cao tốc; tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ xử lý vi phạm, nhất là xe lấn làn, vượt ẩu.../.

Cùng chuyên mục
Khắc phục những bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn