Khắc phục tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm

(BKTO) - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, trì trệ, giải quyết công việc không hiệu quả...

chien.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Sáng nay, 22/5, tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; vui mừng phấn khởi với kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, thật sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm, trở thành xu thế không thể đảo ngược, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về việc do những bất ổn của tình hình thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, lao động, việc làm, thu nhập của một bộ phận lao động rất khó khăn; sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp không hiệu quả, thua lỗ, thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được ổn định sau đại dịch Covid-19.

“Cử tri và nhân dân lo lắng nếu kéo dài tình trạng này thì một số doanh nghiệp sẽ tiếp tục rời khỏi thị trường, đời sống của người lao động sẽ khó khăn hơn” - ông Đỗ Văn Chiến nêu.

Cử tri và nhân dân cũng băn khoăn, lo lắng về các vụ lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, một số vụ việc có yếu tố nước ngoài, thông qua gọi điện, nhắn tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng hoạt động trên không gian mạng một cách tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân..., gây ra nhiều hậu quả xấu.

Trước tình hình này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và thu nhập của nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, người lao động mất việc, giãn việc ở các khu công nghiệp; có các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, bảo hiểm.

Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản, hợp đồng bảo hiểm...

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu kỹ ý kiến góp ý của cử tri và nhân dân, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); nhất là các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cách xác định giá đất; bán chung cư có thời hạn; mua, thuê nhà ở xã hội…

Đặc biệt, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, trì trệ, giải quyết công việc không hiệu quả, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân, vì biểu hiện đó là tiêu cực.

“Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm cho xã hội tốt đẹp thêm, mọi thứ tốt lên, chứ không thể đổ lỗi vì sợ, không dám làm” - ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Cũng trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo Báo cáo, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 2.593 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội; có 2.589 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,8%.

Cùng chuyên mục
  • Nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nền kinh tế bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém và dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ xác định tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
  • Làm rõ trách nhiệm trong chậm phân bổ vốn đầu tư công
    11 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Quốc hội sẽ đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu gây nên sự chậm trễ trong phân bổ vốn đầu tư công.
  • Bối cảnh hiện tại đòi hỏi phải hành động vượt ra ngoài tiền lệ
    11 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bối cảnh chưa có tiền lệ hiện tại đòi hỏi phải hành động vượt ra ngoài tiền lệ với cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân và đề cao chủ nghĩa đa phương.
  • Vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức
    11 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sau 2 ngày rưỡi (ngày 15-17/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Trung ương (T.Ư) giữa nhiệm kỳ khóa XIII đã thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để sáng suốt nắm bắt mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành thắng lợi mục tiêu,
  • Hồ Chí Minh “trọn đời hy sinh cho nhân dân, cho thế giới hòa bình”
    11 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Từ khi trở về nước cho đến lúc ra đi về cõi vĩnh hằng, Hồ Chí Minh đã dành tất cả tâm huyết, trí tuệ, sức lực để cùng toàn Đảng, toàn dân đấu tranh cho Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, kháng chiến chín năm trường kỳ thắng lợi và anh dũng chống Mỹ cứu nước để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...
Khắc phục tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm