Khai mạc Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 11/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Phiên họp thứ 11 để cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.



Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tham dự phiên họp.

Đánh giá toàn diện kết quả phát triển kinh tế - xã hội
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với 11 nội dung.

Trong đó, về nhóm vấn đề trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3, đối với báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và NSNN năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển KTXH và NSNN 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH cho ý kiến về cập nhật bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH và NSNN năm 2021, nhất là về các nội dung, các mục tiêu, chỉ tiêu đạt được có thay đổi lớn so với báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 5 năm, cần đánh giá toàn diện tất cả các mặt để xem xét kết quả triển khai, thực hiện. Do đó, UBTVQH cần đánh giá bối cảnh, tình hình triển khai các Nghị quyết của Quốc hội và kết quả các tháng đầu năm, bao gồm Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Nghị quyết về một số chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KTXH trong hai năm 2022 – 2023.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết của Quốc hội về KTXH năm nay là tăng trưởng đạt từ 6 - 6,5%, lạm phát kiểm soát dưới mức 4%. Ngoài các mục tiêu này, Chính phủ có trình thêm, nhờ triển khai gói kích thích kinh tế trong Nghị quyết số 43 của Quốc hội sẽ làm cho GDP tăng trưởng thêm 2%. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc giải ngân gói chính sách này triển khai rất chậm.

“Gói kích thích kinh tế chỉ giải ngân trong 2 năm thôi, mà bây giờ đã nửa năm 2022. Theo thẩm tra sơ bộ, năm nay dự kiến điều hòa vốn giữa chương trình phục hồi với đầu tư công, nhưng vừa rồi rà soát lại toàn bộ năm nay mới bổ sung thêm dự toán được có 18.000 tỷ đồng thì nhằm nhò gì? Như vậy giữa nói và làm không đi đối với nhau. Theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội đến năm 2023, nếu không giải ngân được thì sẽ trình Quốc hội chấm dứt, vì không thể chuyển nguồn mãi, không đúng tính chất là gói kích thích kinh tế” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý và đề nghị UBTVQH thảo luận kỹ vấn đề này.

Về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2022 và tham gia cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần đánh giá cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành trong nghiên cứu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cũng như thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách; đánh giá những tồn tại, hạn chế trong các báo cáo, nhất là những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân, DN; những vấn đề nổi lên về KTXH nổi lên được dư luận, cử tri quan tâm.

KTNN cần sớm có báo cáo về 5 dự án quan trọng quốc gia

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là 5 dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, có sử dụng đa dạng nguồn vốn của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn và vốn đầu tư thuộc gói kích thích kinh tế cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, UBTVQH cho ý kiến về sự cần thiết và cấp bách của việc phân kỳ đầu tư, sự phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, hình thức đầu tư, cơ cấu các nguồn vốn đầu tư, nhất là tính khả thi của việc bố trí các cơ cấu vốn, tránh việc khi Quốc hội phê chuẩn chủ trương đầu tư rồi nhưng không triển khai được.

Lưu ý UBTVQH cần có so sánh với các danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch đầu tư công cũng như gói kích thích kinh tế mà Chính phủ sẽ trình trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tập trung vào những công trình chiến lược quan trọng, tránh phân tán dàn trải, chú ý vào các dự án liên kết vùng để tạo sự lan tỏa, đồng thời bảo đảm giải ngân gói kích thích kinh tế và kế hoạch đầu tư công.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, KTNN sớm có báo cáo về 5 dự án quan trọng quốc gia để báo cáo với Quốc hội và chịu trách nhiệm về những ý kiến của mình đối với các nội dung trong các dự án quan trọng này.

Ngoài ra, tại phiên họp, UBTVQH cũng cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; xem xét, quyết định việc thành lập thị trấn Phương Sơn thuộc huyện Lục Nam và thành lập thị trấn Bắc Lý thuộc huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời, UBTVQH cho ý kiến về việc dự kiến phân bổ ngân sách trung ương giai đoạn 2021- 2025 và năm 2022 cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; xem xét việc bổ sung kế hoạch ngân sách trung ương năm 2022 trong nước phân bổ cho các Bộ, ngành, địa phương và cho ý kiến về việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát NSNN./.
Đ. KHOA






Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội