Khai mạc phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 11/7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 13. Theo chương trình dự kiến, Phiên họp diễn ra trong 02 ngày (11-12/7).



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khái quát, nội dung chính của phiên họp này đó là tổng kết Kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Theo đó, UBTVQH sẽ đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 3 trên cơ sở báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội và tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội ở 63 đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan; nhằm đánh giá các kết quả đạt được, những nguyên nhân khách quan và chủ quan trong cả khâu công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp.

Trên cơ sở đó, UBTVQH cũng cho ý kiến bước đầu về Kỳ họp thứ 4 dự kiến khai mạc vào tháng 10. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng mà trọng tâm là công tác lập pháp, xem xét, cho ý kiến về nhiều dự án luật. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội lưu ý công tác chuẩn bị, công tác phối hợp với Chính phủ trong phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra các dự án luật để kỳ họp diễn ra đúng kế hoạch và có kết quả tốt nhất.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc kịp thời cho ý kiến và rút kinh nghiệm về Kỳ họp thứ 3 không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị cho Kỳ họp tới đây mà cũng là một trong những nội dung để rút kinh nghiệm chung, nhằm hoàn thiện đề án tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng của kỳ họp Quốc hội - một trong những đề án trọng điểm trong chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội để triển khai thực hiện Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội và triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Dự kiến những nội dung quan trọng để sửa đổi, bổ sung về nội quy của kỳ họp Quốc hội cũng sẽ được trình Quốc hội xem xét và quyết định vào Kỳ họp thứ 4, làm cơ sở để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng của Kỳ họp.
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Trong phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH.

Về công tác giám sát, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 6/2022. Theo Chủ tịch Quốc hội, kể từ khi được đưa thành hoạt động thường xuyên hàng tháng của UBTVQH thì công tác dân nguyện ngày càng bài bản, chất lượng, các báo cáo ngày càng tốt hơn. Các cơ quan của Quốc hội, của UBTVQH và Chính phủ địa phương có trách nhiệm rõ hơn.

UBTVQH sẽ cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát tiến độ xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông. Đây cũng là một nội dung trong giám sát thường kỳ.

UBTVQH sẽ xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Kỳ họp bất thường tổ chức tháng 01/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa từ hai vụ trở lên theo ngưỡng Chính phủ trình Quốc hội là thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng các báo cáo nghiên cứu tính khả thi thì chưa có điều kiện, cơ sở xác định được diện tích chính xác. Do đó, Nghị quyết của Quốc hội đã giao Thủ tướng xem xét quyết định nội dung quan trọng này để bảo đảm tính kịp thời trong quá trình triển khai đầu tư dự án hết sức quan trọng này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc UBTVQH sớm cho ý kiến và quyết định nội dung quan trọng này theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết 44 là một trong những tiền đề, căn cứ quan trọng để Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có thể đánh giá quá trình chuẩn bị dự án chiến lược này. Ủy ban Kinh tế đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương liên quan để tiến hành nghiên cứu chuẩn bị, tổ chức xây dựng báo cáo thẩm tra để trình UBTVQH xem xét, quyết định./.
Đ. KHOA






Cùng chuyên mục
Khai mạc phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội