Khai mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 08/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 6.



Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ tập trung cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội trong giai đoạn hiện nay.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 6 của UBTVQH. Ảnh: quochoi.vn

   
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau khi làm việc sơ bộ giữa lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với Chính phủ, các cơ quan hữu quan và thẩm tra sơ bộ, trong 5 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường có 4 nội dung đủ điều kiện trình UBTVQH xem xét cho ý kiến.

Một là, dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật. Tại Phiên họp sẽ xem xét cụ thể sửa đổi bao nhiêu luật, bao nhiêu điều, những vấn đề nào cấp thiết để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và những nội dung có chính sách mới cần thiết, cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh đang thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung nỗ lực để phục hồi và phát triển kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.

Hai là, cho ý kiến về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, một số nội dung trước đây đã được Quốc hội ủy quyền cho UBTVQH xem xét lần này là chương trình tổng thể và nằm ngoài khung khổ của các kế hoạch 5 năm 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua. UBTVQH xem xét nội dung này nhằm tìm kiếm dư địa cho chính sách tài khóa, tiền tệ nằm ngoài các khung khổ 5 năm, hàng năm đã có. Đây là những vấn đề quan trọng và hết sức hệ trọng, cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và UBTVQH cho ý kiến cụ thể trước khi trình Quốc hội xem xét quyết định.

Ba là, xem xét cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đây là công trình quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội. UBTVQH xem xét cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tờ trình, báo cáo thẩm tra trước khi trình Quốc hội.

Bốn là, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Trung ương.

Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét cho ý kiến về chủ trương những nội dung, thời gian dự kiến tổ chức Kỳ họp bất thường của Quốc hội cuối năm 2021. Căn cứ các nội dung xem xét tại phiên họp đủ điều kiện trình Quốc hội để xây dựng dự kiến thời gian, cách thức tổ chức Kỳ họp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.                
   

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   
UBTVQH cũng xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền nhằm cụ thể hóa chương trình hành động của Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 161/2020/QH14 của Quốc hội như: Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBTVQH; xem xét dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 575/NQ-UBTVQH12 ngày 31/1/2008 của UBTVQH quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu; cho ý kiến về Chương trình công tác đối ngoại của Quốc hội, UBTVQH năm 2022; chương trình công tác của UBTVQH năm 2022; công tác dân nguyện tháng 11 và nhiệm vụ tháng 12.

UBTVQH cũng sẽ xem xét việc cho phép thực hiện một số chính sách đặc cách, đặc thù về y tế và thời hạn lưu kho của hàng hóa nhập khẩu được lưu giữ trong kho ngoại quan để áp dụng trong thời gian dịch bệnh; xem xét Tờ trình của Chính phủ về tình hình thực hiện chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019-2021 và xem xét, quyết định mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2024.

Theo yêu cầu cần cho ý kiến sớm về các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường sắp tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH quyết định Phiên họp thứ 6 sẽ diễn ra theo 2 đợt: đợt 1 từ ngày 08 - 10/12; đợt 2 từ ngày 21 - 22/12.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đầu thấu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội