Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: BCT |
Theo đó, phía Trung Quốc tuyệt đối không cho lái và chủ hàng đưa xe hàng sang bên nước bạn và phải giao xe hàng để lái xe của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe họ đánh xe không (không còn hàng hóa) ra bãi trao trả.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, như vậy sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, thời gian xuất hàng chậm hơn, cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.
Vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị Sở Công Thương các địa phương có doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, đặc biệt là xuất khẩu nông sản, hướng dẫn, lưu ý doanh nghiệp nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian này để tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.
Thông tin cập nhật từ các cửa khẩu tại Lạng Sơn ngày 18/8 cho thấy, hiện vẫn còn lượng lớn xe tồn, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tính đến ngày 18/8 đã xuất 312 xe, nhập 484 xe (trong đó 465 xe hàng, 19 xe mới); xe Việt Nam tồn ở Trung Quốc là 352 xe, xe Việt Nam chờ xuất sang Trung Quốc là 115 xe.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, ngày 18/8 ghi nhận xuất 133 xe (trong đó 115 xe hàng, 18 xe không); nhập 133 xe (trong đó 43 xe hàng, 90 xe không); tồn ở Trung Quốc 597 xe, tồn ở bãi Bảo Nguyên 290 xe; xe Trung Quốc tồn tại bãi 20 xe.
Trước tình hình này, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.
Bộ Công Thương đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn để xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.
QUỲNH ANH