Kích cầu tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử - Cần chiến lược phù hợp

(BKTO) - Theo Báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) quý I/2021 của iPrice Group và SimilarWeb, nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hóa trên thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dương trong khi các ngành hàng thời trang, điện máy, di động, sức khoẻ và làm đẹp đều có xu hướng giảm nhẹ.



                
   

Bách hóa là ngành hàng duy nhất tăng trưởng dương trên TMĐT Việt Nam Nguồn: iPrice Group

   

Bách hóa trực tuyến vẫn hấp dẫn người tiêu dùng

Đầu năm 2020, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng dịch, các website chuyên kinh doanh bách hóa tăng trưởng nhanh chóng với mức 45% lưu lượng truy cập so với quý trước đó. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này vẫn duy trì mức ổn định, tăng 10% ở giai đoạn cuối năm.

Đặc biệt, trong quý 1/2021, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%. Covid-19 dường như trở thanh chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến.

“Chính vì vậy, việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho các DN TMĐT, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp” - Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb nhấn mạnh.

Trái với bức tranh tăng trưởng của bách hóa, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại bị ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, ngành thời trang giảm 2% ở quý đầu tiên năm 2021 mặc dù trước đó, đây là ngành hàng hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Tương tự, bước sang quý I/2021, các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe cũng có sự sụt giảm nhẹ 3%, mặc dù ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, đây là một trong những ngành hàng trọng tâm. Bên cạnh đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý IV/2020.

Tập trung vào những chiến lược bán lẻ phù hợp

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy, nhìn chung lượng truy cập website trung bình của các sàn TMĐT giảm 9% so với cùng thời điểm năm trước. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các sàn TMĐT lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.
                
   

Top 10 các sàn TMĐT Việt Nam trong quý 1/2021. Nguồn:iPrice Group

   

Theo Bảng xếp hạng các DN TMĐT hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam, trật tự vị trí các DN TMĐT top đầu trong quý I/2021 vẫn được duy trì.

Theo đó, Shopee Việt Nam vẫn đứng đầu về lượng truy cập website trong quý I khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, cách khá xa so với các sàn đứng ở vị trí sau. Đây là quý thứ 11 liên tiếp Shopee đứng đầu về lượng truy cập và so với cùng kỳ năm trước, Shopee đã có mức tăng trưởng vượt bậc về lượng truy cập web mỗi tháng (tăng hơn 20 triệu). Tuy nhiên, so với quý IV/2020, con số này thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập.

Xếp ở vị trí thứ 2 sau Shopee là Thế giới di động với lượng truy cập đạt hơn 29,323 triệu lượt. Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt hơn 19 triệu lượt và gần 18 triệu lượt trong quý I/2021. Sàn TMĐT Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Các sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, các DN TMĐT nên cân nhắc những chiến lược bán lẻ tập trung phù hợp. Theo đó, tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ để có bước đi phù hợp trong tình hình hiện nay sẽ giúp các DN cạnh tranh, phát triển và chiếm lĩnh thị phần - Báo cáo nhấn mạnh./.
         
Báo cáo TMĐT của iPrice Group và SimilarWeb nghiên cứu lượng truy cập 50 website có trong bản đồ TMĐT Việt Nam dựa theo số liệu của SimilarWeb. Danh mục ngành hàng chỉ tính các website chuyên kinh doanh ngành hàng có trong bản đồ TMĐT Việt Nam. Thông tin thị trường và xếp hạng được thu thập và phân tích bởi iPrice Group.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Kích cầu tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử - Cần chiến lược phù hợp