Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành Ia - đơn vị tiêu biểu trong toàn Ngành về kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đặc biệt biểu dương thành tích này khi dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2020 của KTNN chuyên ngành Ia vào sáng 11/12, tại Hà Nội.



                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động KTNN chuyên ngành Ia.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2021, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ia Trương Hải Yến cho biết, đến ngày 05/12, đơn vị đã kết thúc 9/9 cuộc kiểm toán, trong đó đã phát hành 6/9 báo cáo kiểm toán, 3 báo cáo đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức xét duyệt; hầu hết các báo cáo kiểm toán được phát hành trong thời hạn quy định của Luật KTNN.

Tổng hợp kết quả kiểm toán, KTNN chuyên ngành Ia đã kiến nghị xử lý tài chính 674,79 tỷ đồng (trong đó, tăng thu NSNN 296,79 tỷ đồng, giảm chi NSNN 377,94 tỷ đồng) và kiến nghị xử lý khác hơn 1.854 tỷ đồng. Ngoài ra, các đoàn kiểm toán còn có nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng nhằm từng bước hoàn thiện và đưa công tác quản lý tài chính công, tài sản công vào nề nếp.

Về tổ chức kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán: Đến ngày 05/12, KTNN chuyên ngành Ia đã hoàn thành công tác kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và phát hành báo cáo kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với 12/12 đầu mối, đơn vị. Tổng hợp kết quả kiểm tra cho thấy, các kiến nghị về xử lý tài chính, chấn chỉnh công tác quản lý tài chính công, tài sản công đã đảm bảo tính nghiêm minh, đạt được sự đồng thuận của các đơn vị được kiểm toán. Hầu hết các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN đã được các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, trong đó, số kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện đạt 94,82% tổng số kiến nghị.
         
Trong năm 2020, hầu hết các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN đã được các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc. Số kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện đạt 94,82% tổng số kiến nghị (1.608,96 tỷ đồng/1.696,8 tỷ đồng), trong đó: tăng thu NSNN 58,2 tỷ đồng, giảm chi thường xuyên 129,88 tỷ đồng, giảm chi đầu tư 414,78 tỷ đồng và xử lý tài chính khác 1.006 tỷ đồng; số kiến nghị còn lại 87,88 tỷ đồng.

Về phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, bám sát chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, hướng dẫn của Ngành, KTNN chuyên ngành Ia xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 trình Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, bao quát đầy đủ nhiệm vụ được giao, trong đó, trọng tâm là tổ chức thực hiện 13 cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao, tổ chức xây dựng kế hoạch và kiểm tra tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với 9 cuộc kiểm toán do KTNN chuyên ngành Ia chủ trì tổ chức kiểm toán trong năm 2020.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

   

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ 4 điều nổi bật của đơn vị: Đoàn kết cộng sự; tập thể thống nhất cao; chất lượng và kết quả kiểm toán tương đối tốt, đặc biệt là đơn vị tiêu biểu trong toàn Ngành về vấn đề kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cũng như không có khiếu kiện, khiếu nại; phối hợp tốt với các các cơ quan là đối tác kiểm toán, an sinh xã hội tốt; năng lực của đơn vị và năng lực kiểm toán viên được nâng lên.

Thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, đơn vị cần tiếp tục nâng cao năng lực, trong đó năng lực của cán bộ, kiểm toán viên là vấn đề cốt lõi; đồng thời khắc phục 4 thách thức đặt ra trong tương lai: Kiểm toán một số lĩnh vực mới (đất đai, máy móc thiết bị, công nghệ thông tin, mua bán vũ khí, những lĩnh vực thuộc bí mật nhà nước); việc áp dụng các luật mới (Luật KTNN, Luật Thuế, Luật PPP, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước…) trong quá trình kiểm toán và kết luận kiểm toán; kiểm toán công nghệ thông tin và công nghệ cao trong cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0; luân chuyển công tác cán bộ.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ia Đào Văn Dũng phát biểu cảm ơn

   

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ia Đào Văn Dũng trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo quý báu của Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng những góp ý tâm huyết từ các đại biểu dự Hội nghị. Đơn vị sẽ tiếp thu đầy đủ, cùng đoàn kết, nhất trí thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2021.
Tin và ảnh: HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành Ia - đơn vị tiêu biểu trong toàn Ngành về kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán