Kiểm toán Nhà nước đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm

(BKTO) - Chiều 12/7, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN. Dự thảo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã nêu bật những kết quả công tác của KTNN, cũng như quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào kết quả công tác chung của Ngành.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN trên địa bàn TP. Hà Nội và lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo cấp phòng các KTNN khu vực (tại các điểm cầu).

Kết quả thực hiện “mục tiêu kép”

Theo dự thảo Báo cáo đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN được Phó Chánh Văn phòng KTNN Nguyễn Hữu Tuy trình bày tại Hội nghị, trong bối cảnh toàn Ngành vừa thực hiện nhiệm vụ công tác, vừa cùng toàn dân chống dịch, khó khăn chồng chất khó khăn, song với tinh thần chủ động, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trên các mặt công tác.

         
Sơ bộ kết quả kiểm toán đến 30/6/2021, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 23.449 tỷ đồng (tăng thu NSNN 6.981 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.201 tỷ đồng; kiến nghị khác 9.267 tỷ đồng); kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội, các đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan.


Trong đó, qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 19 văn bản pháp luật không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn, kịp thời khắc phục “lỗ hổng” về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, góp phần hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của KTNN với nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật, được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021 được xây dựng chủ động, minh bạch, chi tiết các đầu mối kiểm toán đã giảm thiểu sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán và thanh tra;

Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc quyết liệt, kịp thời trong hoạt động kiểm toán; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, họp trực tuyến, giảm thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán.

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu toàn ngành KTNN quán triệt quan điểm ưu tiên tối đa cho công tác phòng dịch Covid-19, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành y tế và các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch thực hiện nhiệm vụ.

Tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình dịch bệnh từ nay đến cuối năm được dự báo còn phức tạp, dự thảo Báo cáo cũng đề cập các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu các đơn vị trong toàn Ngành cần tập trung thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Cụ thể:

Các đơn vị kiểm toán hoàn thành KHKT 6 tháng cuối năm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả: Chủ động xây dựng phương án kiểm toán linh hoạt; tổ chức rà soát và điều chỉnh các đầu mối, đơn vị được kiểm toán, thời gian và nhân lực Đoàn kiểm toán khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp tại các địa phương.

Các đơn vị trong toàn Ngành tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2021; đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý theo Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; tiếp tục cập nhật văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ hiệu quả cho việc tra cứu và sử dụng văn bản trong các hoạt động của KTNN;

Toàn Ngành tiếp tục triển khai các nội dung theo Chiến lược phát triển và kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2019 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, tích cực thực hiện các thủ tục triển khai dự án "Xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn và hệ thống quản lý thông tin đơn vị được kiểm toán của KTNN"; duy trì hoạt động an toàn, ổn định cho toàn bộ hệ thống mạng của KTNN...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất với nội dung báo cáo công tác, một số định hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong thời gian tới của Ngành. Đặc biệt, các đơn vị kiểm toán cũng trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện kiểm toán trong điều kiện dịch bệnh..
                
   

Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã ghi nhận những kết quả đạt được của toàn Ngành thời gian qua. “Trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, phức tạp, song với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn Ngành vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, có ý thức, trách nhiệm chia sẻ khó khăn với cộng đồng” - Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ công tác theo kế hoạch trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung xây dựng KHKT năm 2022. Trong đó, các đơn vị kiểm toán cần tăng cường công tác phối hợp trong quá trình thực hiện kiểm toán, nâng cao công tác tổ chức thực hiện kiểm toán...

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng lưu ý các đơn vị, đặc biệt là đơn vị kiểm toán cần tranh thủ điều kiện dịch bệnh, chưa thể thực hiện nhiệm vụ theo KHKT để đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho công chức, kiểm toán viên, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN.

- Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị). Theo đó,Hội nghị Trung ương lần thứ ba đã phát huy tốt tinh thần tập trung dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành nhiều tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến giá trị, giải quyết nhiều nội dung quan trọng, hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu đề ra.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương tập trung nghiên cứu, thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021 - 2025; xem xét, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ khóa XIII; quy định thi hành Điều lệ Đảng và quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ khóa XIII; tiếp tục kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV và một số vấn đề quan trọng khác.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cũng lưu ý một số nội dung được đề cập tại Hội nghị có liên quan trực tiếp đến hoạt động của KTNN, đồng thờiđề nghị cấp ủy, các đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ việc quán triệt thực hiện thắng lợi các nội dung Kết luận Hội nghị, gắn với chức năng, nhiệm vụ công tác của đơn vị.
NGUYỄN LỘC

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm