Kiểm toán nhà nước hoàn thành thắng lợi kế hoạch công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

(BKTO) - Sáng 04/01, Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã diễn ra tại Hà Nội và kết nối với các điểm cầu KTNN khu vực trên cả nước. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

tk-0.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

Tham dự Hội nghị, về phía cơ quan Đảng có các đồng chí: Phan Thăng An - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đào Thế Hoằng - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Cảnh Lam - Vụ trưởng Vụ Theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Vụ V), Ban Nội chính Trung ương.

Về phía cơ quan của Quốc hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Thúy Ngần - Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội; Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế; Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp...
Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Về phía KTNN có đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, cùng các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung, Bùi Quốc Dũng.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của KTNN nêu rõ, KTNN đã cơ bản hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2023 với nhiều kết quả nổi bật. Hoạt động kiểm toán tiếp tục được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp nhằm đạt mục tiêu “Chất lượng, chất lượng hơn và chất lượng hơn nữa”.

Điều này được thể hiện rõ qua việc triển khai những giải pháp đồng bộ từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán (KHKT), tổ chức thực hiện kiểm toán đến theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Các đại biểu theo dõi Video clip về kết quả công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của KTNN. Ảnh: N.LỘC

Bám sát các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, KHKT năm 2023 được xây dựng với 129 nhiệm vụ, giảm 49 nhiệm vụ (tương ứng giảm 67 đoàn kiểm toán/232 đoàn) so với năm 2022.

Ngoài tăng cường kiểm toán báo cáo quyết toán của Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và kiểm toán hoạt động, chuyên đề theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KHKT năm 2023 đã lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành NSNN; chuyên đề có phạm vi rộng được Quốc hội, dư luận xã hội quan tâm… Đồng thời, KTNN đã bổ sung một số cuộc kiểm toán theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và của Thủ tướng Chính phủ.

Với các giải pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán quyết liệt và đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, kiểm toán viên, KHKT năm 2023 đã được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng mục tiêu đề ra.

Tổng hợp kết quả kiểm toán đối với các BCKT đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu NSNN 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng. 

Đồng thời, KTNN kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 133 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý có nội dung không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Tính đến ngày 15/12/2023, toàn Ngành đã kết thúc kiểm toán 171 cuộc, phát hành 173 báo cáo kiểm toán (BCKT) với nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, sử dụng hiệu quả nguồn lực quốc gia, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.

Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã kiến nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 01 Dự án; cung cấp 299 BCKT và tài liệu có liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra… để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội; tích cực cử đại diện KTNN tham gia các Đoàn kiểm tra, giám sát, tổ công tác về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Chuyển biến tích cực trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

Việc công khai, cung cấp thông tin kết quả kiểm toán cũng được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc trình bày BCKT quyết toán ngân sách năm 2021 tại kỳ họp thứ 5, Báo cáo của KTNN về kết quả thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến Kỳ họp thứ 4 tại kỳ hợp thứ 6 Quốc hội khóa XV, KTNN đã gửi một số báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán tới các đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp.

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2021 sau khi báo cáo Quốc hội được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của KTNN, Báo Kiểm toán; các đơn vị kiểm toán cũng công bố công khai các BCKT năm 2023 sau khi phát hành theo quy định.

Tháng 5/2023, KTNN đã hoàn thành việc triển khai Hệ thống công khai BCKT của KTNN để cung cấp đến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo hình thức điện tử (theo địa chỉ: https://congkhaibckt.sav.gov.vn). Đến nay, KTNN đã thực hiện số hóa 407 BCKT phát hành trong năm 2022 và 2023 phục vụ cho việc khai thác thông tin của các đại biểu Quốc hội.

Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán trong năm 2023 cũng có sự chuyển biến tích cực. Thực hiện yêu cầu của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, KTNN đã đôn đốc, kiểm tra, rà soát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, phối hợp với Ủy ban Tài chính - Ngân sách tổ chức thành công phiên giải trình về thực hiện kiến nghị của KTNN niên độ 2021 trở về trước.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, cùng với sự phối hợp thông qua hoạt động giám sát, giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 của KTNN đã tăng đáng kể.

Tổng hợp sơ bộ kết quả đến 15/12/2023, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 57.060,65/71.608,4 tỷ đồng, đạt 79,76% (cùng kỳ năm trước đạt 70,61%); các cơ quan đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 33 văn bản thay thế các văn bản không phù hợp (cùng kỳ năm 2022 là 25 văn bản); có 64/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Cũng trong năm 2023, KTNN đã có nhiều nhiều báo cáo, ý kiến đóng góp quan trọng về dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia.

Nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực công tác

Cùng với những dấu ấn nổi bật trong hoạt động kiểm toán, trên các mặt công tác khác của KTNN như: giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng và phổ biến pháp luật; tổ chức cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng; hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; công tác văn phòng; thông tin, truyền thông; thi đua - khen thưởng; an sinh xã hội… cũng đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện.

Điểm nhấn nổi bật trong năm 2023, KTNN đã tiến hành sơ kết và ký Quy chế phối hợp công tác với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán phục vụ các địa phương trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến việc quản lý tài chính công, tài sản công và giám sát các đoàn kiểm toán trên địa bàn để phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, năm 2023, KTNN chủ trì, phối hợp với một số Bộ tổ chức thành công Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - những nút thắt và vai trò của Kiểm toán nhà nước” với quy mô 3 Hội thảo chuyên đề: Quản lý đất đai và xác định giá đất; Đầu tư công; Phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và 01 Phiên toàn thể. Tại đây, các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích làm rõ những “nút thắt” của nền kinh tế, đưa ra các giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; làm rõ vai trò của KTNN trong xây dựng, giám sát và thực thi pháp luật.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN (11/7/1994-11/7/2024), Tổng Kiểm toán nhà nước đã thành lập Ban Chỉ đạo và các Tiểu ban tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN; thành lập Hội đồng tuyển chọn logo, chủ đề kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN; đã tuyển chọn xong Logo và chủ đề 30 năm thành lập KTNN; các Tiểu ban đã và đang tổ chức triển khai các hoạt động theo kế hoạch...

Tổng số tiền thực hiện các hoạt động an sinh xã hội của KTNN trong năm 2023 là 3,767 t đồng, gồm: xây 10 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở nông thôn, miền núi trị giá trên 700 triệu đồng; hỗ trợ đồng bào nghèo tỉnh Bình Định 1 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đồng bào khó khăn tại các tỉnh biên giới, vùng kinh tế khó khăn số tiền 1,5 tỷ đồng; xây dựng tủ sách nông thôn 150 triệu đồng; ủng hộ Quỹ vì người nghèo 444 triệu đồng...

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, KTNN xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 là “Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến 2030 và Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, đặc biệt là nhiệm vụ trình ý kiến về dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước, gia tăng hiệu lực kết luận và kiến nghị kiểm toán; tiếp tục phát huy vai trò KTNN là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”.

Đối với Kế hoạch kiểm toán năm 2024, tiếp tục phương châm “gọn nhưng chất lượng”, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị được kiểm toán, bám sát Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và các chuyên đề giám sát của Quốc hội, UBTVQH, tổng số nhiệm vụ kiểm toán năm 2024 là 121 nhiệm vụ, trong đó ưu tiên, tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương (đảm bảo kiểm toán từ 80% đến 90% báo cáo quyết toán) và các cuộc kiểm toán chuyên đề toàn Ngành đảm bảo chất lượng (kiểm toán chuyên đề, hoạt động, môi trường, công nghệ thông tin đạt tỷ lệ 27% tổng số nhiệm vụ của năm 2024).

Đặt mục tiêu cho năm 2024, KTNN phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp chủ yếu.

Trong đó, KTNN phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ năm 2024; tiếp tục thực hiện có hiệu quả, chất lượng các hoạt động theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đảm bảo đúng tiến độ.

Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2024 đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng trên tinh thần đổi mới toàn diện, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Năm 2023, KTNN tiếp tục coi trọng, đề cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử, trách nhiệm và lòng tự tôn nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, kiểm toán viên; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm công chức, kiểm toán viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm đạo đức nghề nghiệp…

Đồng thời, KTNN tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ; củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả; nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục củng cố và phát huy vai trò quan trọng của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế…

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả về Hội nghị quan trọng này!

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước hoàn thành thắng lợi kế hoạch công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024