
Sát sao theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán
Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán là một trong bốn bước của quy trình kiểm toán của KTNN. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, công tác theo dõi, kiểm tra luôn được lãnh đạo KTNN quan tâm, yêu cầu các đơn vị chú trọng triển khai.
Cần đẩy mạnh việc thu thập thông tin về tình hình quản lý, sử dụng tài chính công một cách liên tục để hình thành một trung tâm lưu giữ tư liệu, từ đó áp dụng các phương pháp kiểm toán và bố trí lực lượng kiểm toán thích hợp. Như vậy, các kiến nghị kiểm toán đưa ra sẽ bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, khả thi, sát thực tiễn và dễ thực hiện.
Ông Dương Quang Chính - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước và các yêu cầu, hướng dẫn của Ngành, công tác tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán được lãnh đạo KTNN khu vực II đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, KTNN khu vực II luôn là đơn vị có tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán hằng năm cao trong toàn Ngành. Cụ thể, năm 2020 kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tại các báo cáo kiểm toán năm 2019 đạt 95,2%; năm 2021 kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tại các báo cáo kiểm toán niên độ năm 2020 đạt 95,7%; năm 2022 kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tại các báo cáo kiểm toán năm 2021 đạt 95,5%; năm 2023 kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tại các báo cáo kiểm toán năm 2022 đạt 87,9%; năm 2024 kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính tại các báo cáo kiểm toán niên độ ngân sách năm 2023 đạt 85,5%.
Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, tỷ lệ kiến nghị thực hiện kiểm toán trong nhiệm kỳ 2020-2025 của KTNN khu vực II đạt 91,8%.
Để có được kết quả này, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Dương Quang Chính cho biết: Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã ban hành kế hoạch kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán và các văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn đôn đốc đơn vị được kiểm toán thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; phân công cụ thể cho các phòng trực thuộc theo dõi, đôn đốc và chủ động kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị đối với các báo cáo kiểm toán. “Đơn vị đã cử một bộ phận chuyên trách tại Phòng Tổng hợp để tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn trực tiếp và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị thực hiện kiến nghị. Chúng tôi luôn xác định rõ quan điểm: công tác kiểm toán, đưa ra kết luận kiểm toán mới chỉ là tiền đề, còn kết quả thực hiện kiến nghị mới là minh chứng cho chất lượng kiểm toán” - ông Dương Quang Chính chia sẻ.
Chủ động phối hợp, nâng tầm chất lượng kiến nghị kiểm toán
Cùng với việc theo dõi thường xuyên, sát sao và đồng hành cùng các đơn vị, địa phương trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, một trong những yếu tố giúp tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN khu vực II luôn đạt mức cao chính là không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị và tính khả thi của các kết luận, kiến nghị kiểm toán thông qua việc nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán.
Đơn vị đặc biệt chú trọng khâu khảo sát, thu thập thông tin kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán. Trong quá trình kiểm toán, lãnh đạo đơn vị, các trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán luôn bám sát tình hình thực tế, thu thập bằng chứng kiểm toán đảm bảo theo quy định. Các cuộc kiểm toán được kiểm soát toàn diện, xuyên suốt từ giai đoạn lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán đến lập, xét duyệt và phát hành báo cáo kiểm toán. Trên cơ sở kết quả kiểm soát chất lượng, các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và kiểm toán viên đã điều chỉnh, khắc phục những sai sót từ giai đoạn khảo sát đến phát hành báo cáo kiểm toán. Đây là tiền đề quan trọng để đưa ra những kiến nghị kiểm toán đúng, trúng, được đơn vị được kiểm toán đồng thuận cao.
Xác định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương là hết sức quan trọng, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN khu vực II luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ động mời Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tham gia vào tất cả các khâu của quá trình kiểm toán. Ngay từ khi triển khai lập kế hoạch kiểm toán, các đoàn kiểm toán đã tổ chức làm việc, trao đổi với HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh để nắm bắt yêu cầu quản lý, giám sát, đặc thù tài chính - ngân sách địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch kiểm toán phù hợp. Đại diện HĐND cũng được mời tham gia các buổi kết luận kiểm toán, qua đó tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN.
“Từ việc trao đổi thông tin giữa KTNN khu vực II với chính quyền địa phương, nhất là thông tin yêu cầu của HĐND phục vụ giám sát, đã giúp cho hoạt động kiểm toán đúng trọng tâm, trọng điểm; các kết luận, kiến nghị của KTNN vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên tính khả thi trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán cao hơn” - lãnh đạo KTNN khu vực II nhấn mạnh.
Kiến nghị kiểm toán - công cụ thúc đẩy cải cách và quản lý hiệu quả
Đặc biệt, khi những kiến nghị kiểm toán được thực hiện nghiêm túc, không chỉ thể hiện hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán mà còn góp phần giúp đơn vị, địa phương kịp thời khắc phục bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý tài chính, tài sản công. Trong giai đoạn 2020-2025, KTNN khu vực II đã kiến nghị địa phương rà soát để hủy bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới một số nội dung không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn của 12 văn bản (gồm 4 Quyết định, 1 Nghị quyết và 7 văn bản khác).
Theo Kiểm toán trưởng Dương Quang Chính, trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy ở địa phương có nhiều thay đổi, để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán, đòi hỏi đơn vị cần tiếp tục nâng chất lượng trong từng kiến nghị kiểm toán, bảo đảm thuyết phục, khả thi; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, bám sát địa bàn kiểm toán để các kiến nghị kiểm toán được thực hiện nghiêm túc./.