Kiểm toán nhà nước Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Tòa Thẩm kế Pháp

Thanh Xuyên - Minh Hoa | 13/09/2023 12:37

(BKTO) - Ngày 12/9, tại Trụ sở Toà Thẩm kế Pháp (Thủ đô Paris), Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici đã có buổi tiếp xã giao Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và cùng trao đổi về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai cơ quan.

Mở đầu buổi tiếp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã trân trọng cảm ơn Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici đã dành thời gian tiếp đón Đoàn.

2.jpg
Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici tiếp Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại phòng làm việc. Ảnh CTV

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã thông tin tới ngài Chủ tịch Pierre Moscovici về buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam với ngài Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy và các đồng nghiệp trong ngày 11/9.

Theo đó, hai bên đã trao đổi với nhau về các hoạt động hợp tác của hai cơ quan và trao đổi về những định hướng hợp tác trong tương lai. Sau buổi tiếp xã giao, cấp kỹ thuật của hai cơ quan đã trao đổi với nhau về 2 chủ đề mà Toà Thẩm kế Pháp có thế mạnh gồm công tác đánh giá các chính sách công và kiểm toán phòng, chống tham nhũng.

Bàn về quan hệ hợp tác song phương, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn tiếp tục được Toà Thẩm kế Pháp hỗ trợ, đặc biệt về các hoạt động mà Toà có thế mạnh như về hoạt động đánh giá chính sách công, về kiểm toán phòng, chống tham nhũng, rửa tiền và kiểm toán các cơ quan bên ngoài…

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi đang tiến hành sửa đổi Luật KTNN để ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của KTNN Việt Nam. Do đó, chúng tôi rất mong muốn được tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hơn về mô hình hoạt động của Toà Thẩm kế Pháp. Toà Thẩm kế Pháp có những kinh nghiệm lâu năm, đặc biệt, luôn hỗ trợ các cơ quan kiểm toán tối cao còn non trẻ như KTNN Việt Nam. Về hình thức hợp tác, chúng tôi mong muốn tăng cường hoạt động giữa hai cơ quan thông qua việc trao đổi các đoàn cấp cao, mong muốn được Toà Thẩm kế Pháp cử các chuyên gia sang Việt Nam để giảng dạy, tổ chức hội thảo, hướng dẫn trực tiếp trong những lĩnh vực Toà Thẩm kế Pháp có thế mạnh”.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết thêm, ngài Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy đã mời KTNN Việt Nam tham gia Hiệp hội Các tổ chức Kiểm toán tối cao cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp (AISCCUF). KTNN Việt Nam rất cảm ơn và sẵn lòng xin gia nhập tổ chức này.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định, KTNN Việt Nam rất coi trọng việc trở thành thành viên của AISCCUF. Đây vừa là cơ hội kết nối văn hóa, vừa là cơ hội tốt giúp KTNN Việt Nam học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động nghề nghiệp, giúp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp.

Nhân dịp KTNN Việt Nam sắp kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn được đón tiếp ngài Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici và các đồng nghiệp sang thăm KTNN Việt Nam.

Ngài Chủ tịch Pierre Moscovici bày tỏ vui mừng được đón tiếp Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn công tác của KTNN Việt Nam đến thăm và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp. Chủ tịch Pierre Moscovici cảm ơn về lời mời sang thăm KTNN Việt Nam vào năm 2024.

Chủ tịch Pierre Moscovici cho biết, Tòa Thẩm kế Pháp là một cơ quan có lịch sử lâu đời, với hơn 200 năm xây dựng và phát triển, có nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học có thể giúp đỡ KTNN Việt Nam trong lĩnh vực kiểm toán. Tuy nhiên, Tòa Thẩm kế Pháp luôn muốn hướng tới sự hợp tác cân bằng, hai bên có thể trao đổi về các bài học kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kiểm toán mà hai bên có thế mạnh.

Chủ tịch Pierre Moscovici khẳng định: “Tất cả đội ngũ của chúng tôi đều sẵn sàng hợp tác với KTNN Việt Nam. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không chỉ hợp tác trên diễn đàn song phương mà cả trên các diễn đàn đa phương. Từ năm 2017-2019, mô hình hợp tác giữa hai cơ quan được đánh giá rất thành công. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, hai cơ quan có thể tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác theo mô hình này”.

1.jpg
Chủ tịch Pierre Moscovici và Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm. Ảnh CTV

Bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất mời KTNN Việt Nam tham gia AISCCUF, Chủ tịch Pierre Moscovici đưa ra thêm đề xuất Việt Nam có thể tham gia Nhóm các nước thành viên của Tổ chức Quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) có mô hình Tòa Thẩm kế. Trước tiên, KTNN Việt Nam có thể tham gia với tư cách là quan sát viên.

Chủ tịch Pierre Moscovici cho rằng: “Đây là một cơ hội rất tốt cho KTNN Việt Nam tiếp thu cơ hội học hỏi kinh nghiệm thông qua việc theo dõi các cuộc họp trao đổi kinh nghiệm giữa các nước về lĩnh vực kiểm toán quản lý tài chính công. Nhiều nước như Brazil, Chile, Tây Ban Nha, Maroc, một số nước châu Phi cũng tham gia vào nhóm này và sau đó họ đã hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều”.

Đồng thuận với đề xuất của Chủ tịch Pierre Moscovici, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tin tưởng đây sẽ là cơ hội để KTNN Việt Nam hoàn thiện bộ máy hoạt động và bày tỏ mong muốn Tòa Thẩm kế Pháp sẽ hỗ trợ KTNN Việt Nam hoàn thiện quy trình thực hiện các thủ tục xin gia nhập Nhóm này.

Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici khẳng định, Tòa Thẩm kế Pháp rất vui mừng đón chờ Việt Nam tham gia vào AISCCUF. Tòa Thẩm kế Pháp cũng rất sẵn sàng sang thăm Việt Nam và chúc mừng KTNN Việt Nam nhân kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm 2024./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Tòa Thẩm kế Pháp