Kiện toàn Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn

(BKTO) - Đó là nội dung trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại TP. HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai về phòng, chống dịch COVID-19.




                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

   

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, phát biểu của các đại biểu tham gia đoàn kiểm tra, đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như sau:

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương; đánh giá cao và cảm ơn nhân dân, cộng đồng DN đã đồng tình, ủng hộ, vào cuộc và quyết tâm thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian qua; chia sẻ sâu sắc với những tổn thất về sức khoẻ, mất mát về người do dịch bệnh gây ra đối với nhân dân TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An cần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021; đồng thời phải chuẩn bị các biện pháp thích ứng với dịch bệnh lâu dài do các biến thể mới rất nguy hiểm của vi rút gây ra trên phạm vi toàn cầu.

Các cấp, các ngành và đặc biệt là các xã, phường, thị trấn “pháo đài” của TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện tăng cường giãn cách xã hội cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc các quan điểm, nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 và Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ để kêu gọi nhân dân chia sẻ, động viên, hướng dẫn và đề nghị người dân thực hiện; đồng thời có cơ chế, biện pháp trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân ngay tại xã, phường, thị trấn.

Trong thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn là hạt nhân, là nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy thống nhất, xuyên suốt, kể cả chỉ đạo, điều phối các lực lượng hỗ trợ của các ngành y tế, quân đội, công an để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: Vận động, kêu gọi, quán triệt đến tận người dân và động viên nhân dân thực hiện nghiêm ngặt, triệt để việc người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”; bảo đảm lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho người dân ở khu vực thực hiện giãn cách xã hội ngay tại xã, phường, thị trấn, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất, ở mọi lúc, mọi nơi…

Về tổ chức thực hiện: TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp: Bí thư cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống dịch; thành lập, kiện toàn Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp, nhất là tại các xã, phường, thị trấn; Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng, có chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, có phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn, kể cả lực lượng hỗ trợ của các Bộ, ngành…

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế thống nhất với TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về phương án hỗ trợ theo tinh thần hỗ trợ tối đa trên cơ sở đề nghị của tỉnh, Thành phố, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực.

Bộ Y tế tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine hợp lý cho TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An; có hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động y tế xã phường, bảo đảm người dân được tiếp cận kịp thời; rà soát, hoàn thiện hướng dẫn việc xét nghiệm, tiêm vaccine miễn phí bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả trong phòng, chống dịch…/.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Kiện toàn Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn