Kosovo: NAO xem xét việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Cuối tháng 10, Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) nước Cộng hòa Kosovo đã thực hiện một cuộc đánh giá xem xét việc thực hiện các khuyến nghị được đưa ra trong Báo cáo kiểm toán “Trách nhiệm quản lý và giám sát việc sử dụng các thiết bị y tế, các trường hợp chụp cắt lớp vi tính” được thực hiện vào năm 2015.



NAO cho biết, không có khuyến nghị nào được đưa ra trong Báo cáo kiểm toán trên được thực hiện đầy đủ. Bộ Y tế, Trung tâm Lâm sàng Đại học Kosovo, các Trung tâm Lâm sàng Đại học và Bệnh viện Đa khoa ở ba thành phố Peja, Prizren và Mitrovica rất thiếu trách nhiệm khi không đưa ra kế hoạch hành động nào để thực hiện các khuyến nghị kiểm toán, giúp cải thiện tình hình quản lý, sử dụng thiết bị y tế và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.
                
   

Nhiều bệnh viện tại Kosovo yếu kém trong quản lý thiết bị y tế

   
Việc quản lý và sử dụng các thiết bị y tế có tác động rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe và cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tại các bệnh viện, trung tâm y tế của Kosovo, nhiều thiết bị y tế đã không hoạt động khiến cho những bệnh nhân cần điều trị phải chờ đợi rất lâu. Thậm chí, một số bệnh nhân cần chụp cộng hưởng từ nhằm chẩn đoán bệnh phải chờ tới một năm, đối với chụp cắt lớp vi tính, người bệnh phải chờ đợi trung bình từ 30-45 ngày.

Thiết bị y tế tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên ước tính có giá trị khoảng 8 triệu Euro, chi phí bảo trì và bảo dưỡng thiết bị cho năm 2016- 2017 là khoảng 4 triệu Euro. Tuy nhiên, công tác quản lý, theo dõi và bảo trì vô cùng chậm chạp, lơ là khiến một số thiết bị dừng hoạt động đến 6 tháng nhưng vẫn nằm im một chỗ.

Tổng Kiểm toán Kosovo Besnik Osmani cho biết: “Việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh kịp thời có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. Đối với bất kỳ bệnh viện, trung tâm y tế nào, các thiết bị chăm sóc sức khỏe đều đóng vai trò rất quan trọng. Các thiết bị y tế cần phải được quản lý và sử dụng đúng cách, vì chúng đóng vai trò quyết định trong việc chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh, cũng như phục hồi chức năng của bệnh nhân”.

NAO tiếp tục khuyến nghị Bộ Y tế và các bệnh viện, trung tâm y tế cần nỗ lực hơn nhằm thực hiện đầy đủ các khuyến nghị của Văn phòng.

THANH XUYÊN
Theo Zka-rks.org
Cùng chuyên mục
  • Pakistan: Kiểm toán phát hiện khoản thất thoát 143 tỷ Rupi ngành điện lực
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán Pakistan mới đây đã trình bày Báo cáo kiểm toán tổng kết tình hình hoạt động của 4 tập đoàn điện lực trong nước trong hai năm tài chính 2016-2017 và 2017-2018 trước Ủy ban Điều phối kinh tế quốc gia (ECC).
  • Vi phạm quy định lâm nghiệp tràn lan tại Guyana
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Một hãng kiểm toán độc lập có trụ sở tại Anh mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt tiết lộ hơn 1.900 hành vi vi phạm luật lâm nghiệp tại Guyana (Nam Mỹ) trong 3 năm 2015, 2016 và 2017. Báo cáo ghi nhận, trong năm 2015 có 659 vi phạm, năm 2016 con số này là 617 và năm 2017 là 637.
  • Deloitte giữ vững vị trí hãng có doanh thu toàn cầu cao nhất
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sau hãng kiểm toán EY, vừa qua, Deloitte đã vui mừng thông báo doanh thu toàn cầu của hãng đạt 43,2 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/5/2018. Có thể nói, 2018 là một năm thành công rực rỡ của Deloitte khi doanh thu của hãng đã tăng 11,3% so với năm ngoái (38,8 tỷ USD, cao nhất trong số các công ty thuộc nhóm Big Four năm 2017). Năm 2016, Deloitte cũng từng dành lấy danh hiệu “hãng kiểm toán lớn nhất Big Four” từ tay hãng PwC.
  • Pakistan: Sai phạm tại các dự án đường cao tốc gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 24/10 vừa qua, Cơ quan Tổng kiểm toán Nhà nước Pakistan (AGP) đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt đối với 5 dự án xây dựng đường cao tốc trọng điểm quốc gia. Trong đó, AGP đặc biệt chỉ trích những thiếu sót của NHA trong công tác quản lý, dẫn đến nhiều sai phạm của nhà thầu, gây thiệt hại cho NSNN hàng tỷ Rupee.
  • KTNN Nepal: Tích cực đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - KTNN Nepal là một trong số các cơ quan kiểm toán tối cao đã xây dựng hướng dẫn kiểm toán môi trường phù hợp với Chuẩn mực kiểm toán của Các cơ quan Kiểm toán tối cao (ISSAI) 5400. Hằng năm, song song với các cuộc kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động, KTNN Nepal đã lựa chọn một số chủ đề để kiểm toán môi trường, từ đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).
Kosovo: NAO xem xét việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán