KTNN khu vực VIII long trọng kỷ niệm 10 năm thành lập

(BKTO) - Sáng 11/12, Uỷ viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trao tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho tập thể KTNN khu vực VIII nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị (12/12/2007-12/12/2017); trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2012-2016.




Toàn cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: Ban tổ chức

Nhân dịp này, lãnh đạo KTNN cũng đã trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp KTNN" cho một số đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành thuộc các tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN.

Tham dự buổi lễ long trọng này, về phía tỉnh Khánh Hoà có các đồng chí: Lê Thanh Quang - Uỷ viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía tỉnh Ninh Thuận có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Nguyễn Văn Yên - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Triệu - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Nguyễn Thị Nở - Giám đốc Sở Tài chính - đại diện UBND tỉnh. Buổi lễ còn có sự tham dự của đông đảo khách mời là lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị đến từ các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực VIII.

Về phía KTNN còn có các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh; nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Hoàng Quân; các đồng chí lãnh đạo đơn vị trực thuộc KTNN.

KTNN khu vực VIII vinh dự đón nhận bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước.Ảnh: Ban tổ chức

Báo cáo tổng kết chặng đường 10 năm, đồng chí Nguyễn Văn Kỷ - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII nhấn mạnh: KTNN khu vực VIII đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, từng bước trưởng thành trên các mặt công tác, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của KTNN, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trên địa bàn.

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, KTNN khu vực VIII đã không ngừng củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức và nhân lực. Từ xuất phát điểm ban đầu chỉ có 05 cán bộ được điều động từ trong Ngành và 09 cán bộ được tiếp nhận từ các địa phương, đến nay, tổ chức bộ máy đã được hình thành với 05 phòng, tổng số 65 công chức và người lao động.

Qua 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm toán đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 3.928 tỷ đồng, trong đó tăng thu, giảm chi NSNN 1.562 tỷ đồng và các kiến nghị xử lý khác 2.366 tỷ đồng. Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán hằng năm đều đạt tỷ lệ 85% trở lên.

Ngoài số liệu về kiến nghị xử lý tài chính, đơn vị còn tư vấn giúp các địa phương, đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý tài chính công, tài sản công; khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản; hoàn thiện hệ thống kiếm soát nội bộ; giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính ngân sách ở địa phương. Đồng thời, KTNN khu vực VIII đã kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nhiều văn bản quản lý tài chính ngân sách trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài nguyên khoáng sản… do các Bộ, ngành và địa phương ban hành chưa phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Văn Kỷ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.Ảnh: Ban tổ chức

Đúc kết thành tựu trong 10 năm qua, Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Kỷ cho biết: trong quá trình phát triển, đơn vị quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nhân sự, luôn bố trí hài hòa giữa nhiệm vụ chuyên môn với công tác đào tạo. Đơn vị cũng rất chú trọng xây dựng một môi trường làm việc kỷ cương, nề nếp, đoàn kết, thống nhất; thường xuyên chăm lo tinh thần cho toàn thể công chức, người lao động.         
15 đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương của KTNN:
   -Tỉnh Khánh Hoà có 4 đồng chí: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Sở Tài chính; Trần Văn Hoan - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh.
   -Tỉnh Phú Yên có 2 đồng chí:Hoàng Văn Trà - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Chí Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính.
   -Tỉnh Lâm Đồng có 5 đồng chí:Trần Đức Quận - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Khắc Đồng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trần Thị Thanh Hương - Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
   -Tỉnh Ninh Thuận có 4 đồng chí: Nguyễn Bắc Việt - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đồng - Giám đốc Sở KH&ĐT; Nguyễn Đình Linh - Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Kết quả trên đạt được là nhờ đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban cán sự đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN; sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của các đơn vị trực thuộc KTNN; sự phối hợp và tạo điều kiện của các địa phương, đơn vị được kiểm toán trên địa bàn - Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Kỷ nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện cho các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực VIII, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà - đã đánh giá cao sự phối hợp thường xuyên, thiết thực và có hiệu quả của KTNN khu vực VIII với HĐND, UBND các tỉnh trong thời gian qua. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, KTNN khu vực VIII đã thực hiện kiểm toán với quy mô ngày càng tăng, các lĩnh vực kiểm toán ngày càng được mở rộng.

Kết luận kiến nghị của KTNN khu vực VIII đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quản lý tài chính ngân sách, quản lý các nguồn lực của địa phương; cảnh báo những thiếu sót, bất cập để các địa phương, đơn vị kịp thời khắc phục, phòng ngừa. Đồng thời, thông tin, kết luận, kiến nghị của KTNN đã giúp cho cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát, chỉ đạo công tác quản lý tài chính công, tài sản công ở địa phương; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực của địa phương. Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa KTNN với Thường HĐND, UBND các tỉnh trong khu vực cũng được thực hiện hiệu quả hơn, mối quan hệ giữa KTNN và các địa phương, đơn vị đã được nâng lên một bước quan trọng.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm toán.Ảnh: Ban tổ chức

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà KTNN khu vực VIII đã đạt được trong 10 năm qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ sự đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp mà KTNN khu vực VIII đề ra trong thời gian tới.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới của KTNN nói chung và của các đơn vị trực thuộc nói riêng, trong đó có KTNN khu vực VIII, là rất nặng nề, Tổng Kiểm toán Nhà nước kêu gọi các đơn vị phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo, trước mắt, mỗi đơn vị cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Thứ hai, toàn Ngành đang quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng KTNN thành cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công chuyên nghiệp, trách nhiệm, uy tín và hiện đại, phù hợp với các chuẩn mực của quốc tế. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Ngành, của mỗi công chức, viên chức, người lao động của KTNN.

Thứ ba, ngoài thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo kế hoạch hằng năm, Ngành KTNN cần sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao để đáp ứng yêu cầu phòng chống tham nhũng vốn đã và đang được Đảng, Nhà nước thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt. Đây là yêu cầu hết sức quan trọng, đòi hỏi sự sắc bén, bản lĩnh, kiến thức vững vàng, năng lực, phương pháp tốt của mỗi công chức, Kiểm toán viên nhà nước.

Thứ tư, Ngành KTNN luôn đề cao đạo đức nghề nghiệp, coi đạo đức là sống còn và đạo đức nghề nghiệp là số một. Do đó, ngoài bản lĩnh vượt khó, người Kiểm toán viên nhà nước cần phải có bản lĩnh từ chối và vượt qua cám dỗ. Muốn vậy, mỗi Kiểm toán viên nhà nước phải luôn rèn luyện, làm việc theo những chuẩn mực nghề nghiệp đã ban hành, xây dựng mối quan hệ tốt với các địa phương...
Đại diện lãnh đạo các địa phương tiếp nhận quà hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do mưa bão.Ảnh: Ban tổ chức

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước và cảm ơn các quý vị đại biểu, Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Kỷ cho biết, lễ kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực VIII là dịp tập thể đơn vị nhìn lại để tự hào với những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế và đúc kết được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục đoàn kết, gắn bó và phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài Ngành, phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.
Tiếp tục kế thừa những thành tích đã đạt được, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động KTNN khu vực VIII quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo; yêu Ngành, yêu nghề; rèn tâm, luyện tài phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao để trở thành một đơn vị vững mạnh toàn diện của Ngành, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của KTNN và các tỉnh trong khu vực.
         
Nhằm kịp thời ủng hộ, động viên nhân dân các tỉnh khu vực Nam Trung bộ bị chịu nhiều thiệt hại do cơn bão số 12 vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã kịp thời kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành tình nguyện ủng hộ và chia sẻ với nhân dân vùng bão trên tinh thần "Lá lành đùm lá rách".
   
   Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức phớc đã trao tặng 500 triệu đồng từ nguồn ủng hộ trên tới nhân dân vùng bão thông qua đại diện lãnh đạo 4 tỉnh: Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng.


HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực VIII long trọng kỷ niệm 10 năm thành lập