KTNN Việt Nam - KTNN Singapore: Quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả

(BKTO) - Chiều 08/7, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đã có buổi Hội đàm với Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore Goh Soon Poh.

dsc_4492.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn và Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore Goh Soon Poh. Ảnh: D.T

Cùng tham dự Hội đàm, về phía Singapore có ông Ian Tan - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam; ông Tang Chuan Lee và bà Khoo Shelley Feng Ni - thành viên Đoàn KTNN Singapore.

Về phía KTNN có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng và các chuyên viên của Vụ.

Chào mừng Đoàn công tác của KTNN Singapore, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời cảm ơn bà Goh Soon Poh và Đoàn công tác đã nhận lời mời sang thăm, làm việc tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN Việt Nam và gửi tham luận, đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Hội thảo quốc tế “Vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong phòng, chống tham nhũng, góp phần tăng cường tính minh bạch, liêm chính công và quản trị tốt” được tổ chức vào ngày 09/7.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng gửi lời chúc mừng Singapore có Thủ tưởng mới và bày tỏ sự tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Ngài Lawrence Wong, đất nước Singapore sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

dsc_4535.jpg
Quang cảnh Hội đàm. Ảnh: D.T

Bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của KTNN Singapore trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, hai SAI đã có những hoạt động hợp tác hiệu quả như trao đổi đoàn làm việc các cấp, chia sẻ tài liệu, thông tin về hoạt động của hai cơ quan.

Bên cạnh đó, SAI Singapore đã hỗ trợ, phối hợp, ủng hộ KTNN Việt Nam trong quá trình tham gia các tổ chức đa phương như Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), nhất là việc KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 và là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Đặc biệt, trong chuyến công tác của Đoàn công tác KTNN Việt Nam tại Singapore năm 2023, SAI Singapore đã chia sẻ với KTNN Việt Nam nhiều kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán trong lĩnh vực chuyển đổi số, kiểm toán công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán…

Tại Hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam và thông tin về hoạt động của KTNN Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện công tác kiểm toán, Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN Việt Nam.

Trong đó, về hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam hiện đang tổ chức thực hiện 19 thỏa thuận quốc tế với các đối tác song phương, chủ yếu là các SAI. KTNN Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và hiện nay đang là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024. KTNN Việt Nam cũng là 1 trong 4 thành viên sáng lập ASEANSAI và là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI trong nhiều nhiệm kỳ.

Hội nhập và hợp tác quốc tế cũng là 1 trong 7 nội dung chính của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Trong đó, Chiến lược xác định KTNN Việt Nam tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; hoàn thành vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI đến năm 2024; ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027…

dsc_4567.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác của KTNN Singapore. Ảnh: D.T

Trao đổi về định hướng hợp tác song phương trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam với KTNN Singapore tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên, KTNN Việt Nam mong muốn tăng cường triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả với KTNN Singapore. 

Cụ thể là, trao đổi các đoàn nhằm tăng cường sự hiểu biết và thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan.

Bên cạnh đó, KTNN Việt Nam mời chuyên gia của KTNN Singapore sang thăm và trao đổi về những lĩnh vực mà KTNN Singapore có nhiều kinh nghiệm như: đào tạo kiểm toán viên về các xu thế mới nổi trong quản trị tài chính và trách nhiệm giải trình; thiết kế chương trình đào tạo theo khung năng lực 5 cấp độ từ thấp đến cao; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán…

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, KTNN Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ, hợp tác của KTNN Singapore trên các diễn đàn INTOSAI, ASOSAI và ASEANSAI.

Đặc biệt, với những thế mạnh và kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian qua, KTNN Việt Nam mong muốn tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho các hoạt động của ASOSAI, đặc biệt là vai trò thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027. Do đó, KTNN Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của KTNN Singapore để trở thành thành viên Ủy ban này tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16 tới đây tại Ấn Độ.

Đồng thời, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn KTNN Singapore tiếp tục phát huy tích cực vai trò Chủ tịch Ủy ban Quy chế ASEANSAI để cùng với KTNN Việt Nam - Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược và các thành viên ASEANSAI thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ASEANSAI chuyên nghiệp hơn và đạt được hiệu quả cao hơn.

Trân trọng cảm ơn Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã dành thời gian tiếp Đoàn, bà Goh Soon Poh cho biết, SAI Singapore đánh giá cao KTNN Việt Nam đã hoàn thành rất tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI, nhất là trong bối cảnh đó là giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19, với vai trò Chủ tịch, KTNN Việt Nam đã tổ chức thành công các cuộc họp trực tuyến của ASOSAI.

dsc_4590.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore Goh Soon Poh tặng quà lưu niệm cho KTNN Việt Nam. Ảnh: D.T

Bên cạnh đó, KTNN Việt Nam cũng thực hiện rất tốt vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI, thông qua việc xây dựng nhiều kế hoạch chiến lược hiệu quả của tổ chức. Những đóng góp quan trọng của KTNN Việt Nam đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm cho KTNN Singapore.

 Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore cũng đã chia sẻ một số thách thức mà KTNN Singapore đang phải đối mặt, đặc biệt là thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng các công nghệ mới vào lĩnh vực kiểm toán, việc phát triển các lĩnh vực kiểm toán mới… Do đó, KTNN Singapore mong muốn có nhiều cơ hội học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với KTNN Việt Nam.

Nhất trí với những định hướng hợp tác song phương mà Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã đề xuất, bà Goh Soon Poh bày tỏ sự ủng hộ KTNN Việt Nam ứng cử để trở thành thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027; đồng thời hy vọng KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của cộng đồng ASOSAI.

dsc_4593.jpg
KTNN Việt Nam và KTNN Singapore chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: D.T

Đánh giá cao những ý kiến chia sẻ của bà Goh Soon Poh, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Singapore ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả; qua đó đóng góp tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ, giao lưu giữa hai nước./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - KTNN Singapore: Quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả