Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Australia và New Zealand

(BKTO) - Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Australia và New Zealand sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương Việt Nam - Australia và Việt Nam - New Zealand đi vào thực chất, hiệu quả hơn, trên tất cả các lĩnh vực.

3.jpg
Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ đón chính thức các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia. Ảnh: ST

Những thành quả nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Australia

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia, New Zealand từ ngày 05-11/3. Theo Bộ Ngoại giao, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng. Năm nay là dịp kỷ niệm 50 năm ASEAN và Australia thiết lập quan hệ, cũng là thời điểm Việt Nam vừa kết thúc một năm kỷ niệm 50 năm quan hệ với Australia và chuẩn bị cho dấu mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ với New Zealand. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Chính phủ ta đến thăm Australia và New Zealand trong vòng 7 năm qua, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến 2 nước trên cương vị người đứng đầu Chính phủ.

Đối với Australia, trong năm 2023, Việt Nam và Australia đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhìn lại chặng đường hơn 50 năm qua, hợp tác Việt Nam - Australia có thể nói là rất toàn diện. Trong đó, chính trị là lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa hai nước. Dù khác biệt về thể chế, hai nước tôn trọng nhau và đã xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện (năm 2009), Đối tác toàn diện tăng cường (năm 2015) và Đối tác chiến lược (năm 2018); tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ lên tầm cao mới, phù hợp với quan tâm, lợi ích và mong mỏi của Lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hai nước trao đổi nhiều đoàn cấp cao, trong đó có 14 Lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Australia và 17 Lãnh đạo cấp cao Australia thăm Việt Nam.

New Zealand đánh giá Việt Nam là một nhân tố quan trọng trong khu vực và trên toàn cầu. Việt Nam đã tham gia các khuôn khổ khu vực và quốc tế một cách xây dựng và trách nhiệm, chẳng hạn như hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Các bạn đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc năm 2022.

Bà Wendy Hinton - Quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục song hành với quan hệ chính trị - ngoại giao, mang lại những kết quả ấn tượng. Kim ngạch song phương gia tăng nhanh, từ 4,9 tỷ USD năm 2012 lên 15,7 tỷ USD năm 2022; đạt 9,3 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2023, đưa Australia lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia. Đáng lưu ý, Việt Nam vượt Indonesia, Hàn Quốc và EU trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 4 của Australia (đạt 5,2 tỷ AUD), chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ...

Nhìn lại những thành quả nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Australia, chắc chắn đây sẽ là nền tảng tạo khuôn khổ, định hướng tầm nhìn dài hạn cho quan hệ hai nước thời gian tới. Việt Nam và Australia sẽ không ngừng nỗ lực xây dựng một chặng đường mới cho quan hệ song phương mà trên chặng đường đó, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác về kinh tế - thương mại, an ninh… thực chất, hiệu quả hơn.

Đánh giá về chặng đường nửa thế kỷ quan hệ Việt Nam - Australia, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhận định: Chưa có thời điểm nào trong lịch sử mà mối quan hệ giữa hai nước chúng ta lại bền chặt và phát triển tốt đẹp như hiện nay. Mối quan hệ song phương được xây dựng dựa trên sự tin cậy mạnh mẽ lẫn nhau cũng như sự hợp tác thiết thực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia phối hợp với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức vào ngày 05/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo, trong chuyến thăm lần này tới Australia, hai bên dự kiến sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương, qua đó đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. “Điều này khẳng định tuy khoảng cách địa lý có thể xa nhưng tấm lòng và hợp tác giữa hai bên không có gì ngăn cản được, vì lợi ích của hai dân tộc, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, Thủ tướng mong các doanh nghiệp góp phần vào điều này; đồng thời bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về “5 cái hơn” khi quan hệ song phương được nâng cấp: Tin cậy chính trị tốt hơn, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cao hơn, hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sâu sắc hơn, hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong hợp tác, hai bên tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống như: Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, trong đó Việt Nam có thị trường 100 triệu dân, nhiều mặt hàng của Australia được người Việt Nam ưa chuộng và Việt Nam cũng có lợi thế về nhiều mặt hàng như: Nông sản, hàng điện tử, may mặc. Đồng thời, hai bên hợp tác thúc đẩy các động lực mới như: Chuyển đổi Số, Chuyển đổi Xanh, Kinh tế Tuần hoàn, Kinh tế Tri thức, Kinh tế Chia sẻ trên nền tảng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ...

Việt Nam đã gặt hái được những thành công lớn trong lĩnh vực điều tiết kinh tế hoặc điều chỉnh các quy định, mở cửa nền kinh tế. Chính vì vậy, Australia coi Việt Nam là đối tác tin cậy để Australia hướng đến phát triển mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung.

Chuyên gia Greg Earl - Cựu thành viên Hội đồng Australia - ASEAN

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand

Cùng với Australia, New Zealand là một Đối tác Chiến lược quan trọng của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Quan hệ Việt Nam - New Zealand là mối quan hệ song phương có bề dày lịch sử. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 19/6/1975 và đến tháng 9/2009 nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Toàn diện; tiếp đó, tháng 7/2020, hai nước tiếp tục nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược.

Trong thời gian qua, New Zealand là một đối tác đã hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực, từ giáo dục đào tạo, đến các lĩnh vực về bình đẳng giới, phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam và New Zealand đã có rất nhiều hợp tác hiệu quả. Bên cạnh đó, tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố. Việt Nam đã đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của New Zealand sang thăm Việt Nam và hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác.

Theo quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Hinton, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Hai nước đang nỗ lực rất nhiều để đạt được mục tiêu thương mại hai chiều 2 tỷ USD vào cuối năm 2024. “Theo một số dữ liệu từ Cơ quan Thống kê New Zealand, thương mại hai chiều giữa hai nước đang tiến triển rất khả quan. Nhìn lại, thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 1,67 tỷ USD tính đến tháng 12/2023, vì vậy có thể nói, mục tiêu không còn quá xa vời” - quyền Đại sứ Wendy Hinton chia sẻ.

Theo Bộ Ngoại giao, trong chuyến thăm New Zealand lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai nước sẽ tiếp tục trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như: Thương mại, đầu tư. Đồng thời, trọng tâm hợp tác giữa hai nước cũng sẽ bao gồm các lĩnh vực mang tính gắn kết, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác về lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, nhất là về công nghệ mới trong nông nghiệp và những biện pháp để mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của cả hai bên.

Có thể khẳng định, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia và New Zealand tiếp tục tích cực triển khai đường lối đối ngoại của Đảng, Kết luận số 59-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng tham gia ASEAN đến năm 2030 và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030./.

Cùng chuyên mục
Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Australia và New Zealand