Lãnh đạo LHQ từ chức sau phát hiện kiểm toán

(BKTO)- Mới đây, một Báo cáo kiểm toán nội bộ dự thảo của Liên Hợp Quốc (LHQ) bị rò rỉ cho thấy, Giám đốc Môi trường của LHQ Erik Solheim đã chi gần 500.000 USD cho các chuyến du lịch bằng đường hàng không và chi phí ở khách sạn trong 22 tháng. Báo cáo kiểm toán cho rằng, phát hiện này có thể làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của LHQ gây dựng bấy lâu nay.



                
   

Ông Erik Solheim

   
Báo cáo cho biết, ông Solheim đã không tuân thủ các quy định và nguyên tắc của cơ quan, ông cũng không thể giải thích rõ ràng mục đích một số chuyến công tác của mình. Ông này cũng tự ý cho phép một số nhân viên được làm việc tại châu Âu thay vì phải đến trụ sở của Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) ở Thủ đô Nairobi, Kenya.

Sau những lời chỉ trích gay gắt về phát hiện trên, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã yêu cầu ông Erik Solheim từ chức. Một số nguồn tin từ UNEP cho biết, nhiều nước rất bất bình với hành vi của ông Erik Solheim và đã quyết định giữ lại hàng chục triệu USD tiền tài trợ cho LHQ, đe dọa cơ quan có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.
                
   

Hội nghị Môi trường của LHQ tại Nairobi để giải quyết tình trạng ô nhiễm toàn cầu

   
Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển là ba trong số các quốc gia công khai đang tạm ngưng tài trợ cho UNEP cho đến khi các vấn đề xung quanh vụ bê bối của ông Solheim được giải quyết. Theo các nguồn tin, tổng số tiền ba quốc gia này đang tạm đình chỉ tài trợ là 50 triệu USD.

Một số nhân viên của UNEP tại Nairobi cũng tỏ ra rất bức xúc với cách lãnh đạo của ông Solheim trong một thời gian dài. Nhiều nhân viên của UNEP đã lên tiếng cáo buộc ông Solheim có những hành vi mờ ám khi khởi xướng dự án liên quan đến vấn đề phát triển môi trường bền vững và cơ sở hạ tầng vành đai, đường bộ lớn của Trung Quốc. Trong một trường hợp khác, ông Solheim đã bí mật chi khoản 500.000 USD tài trợ Volvo Ocean- cuộc đua du thuyền vòng quanh thế giới được tổ chức ba năm một lần.

Ông Erik Solheim cho biết ông đã trả lại tiền cho các chuyến công tác bị đánh giá là không cần thiết, đồng thời, thực hiện một số biện pháp khắc phục hậu quả các hành vi vi phạm quy định của cơ quan.

Người phát ngôn chính thức của Tổng Thư ký LHQ cho biết, Tổng Thư ký rất biết ơn những đóng góp của ông Solheim, đặc biệt, với những thành tích ông đã đạt được trong việc kêu gọi sự chú ý của thế giới đến những thách thức lớn đang đe dọa môi trường, tuy nhiên, trước những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên, LHQ đã chấp nhận đơn từ chức của ông Solheim.

Báo cáo kiểm toán nội bộ chính thức vẫn chưa được công khai, tuy nhiên, phát ngôn viên của LHQ cho biết, UNEP cam kết sẽ thực hiện các khuyến nghị trong báo cáo. Phó Giám đốc Điều hành của UNEP Joyce Msuya đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Môi trường phụ trách trong khi chờ LHQ bổ nhiệm nhân sự mới.

THANH XUYÊN
(Theo Theguardian)
Cùng chuyên mục
  • Kenya: Kiểm toán tiết lộ Nairobi thất thoát hàng tỷ Shilling
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong Báo cáo kiểm toán mới nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 30/6/2017 vừa được trình bày trước Quốc hội, Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko đã chỉ ra nhiều khoản chi tiêu trị giá hàng tỷ Shilling Kenya (KES) chưa được hạch toán tại Thủ đô Nairobi.
  • Zimbabwe: Nhiều DNNN vi phạm nguyên tắc quản trị DN
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã trình bày Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 trước Quốc hội. Báo cáo cho biết có 21 cơ quan, tổ chức của Chính phủ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị DN, công tác kiểm soát nội bộ vô cùng yếu kém, hoạt động quản lý ngân sách và các giao dịch thanh toán lỏng lẻo… đẩy nhiều cơ quan rơi vào tình trạng khủng hoảng.
  • Patisserie Valerie đối mặt với cuộc thanh tra của FRC
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hội đồng Báo cáo tài chính (FRC) Vương quốc Anh mới đây cho biết, sẽ điều tra cuộc kiểm toán của hãng Grant Thornton đối với Tập đoàn Patisserie Holdings, công ty mẹ của chuỗi nhà hàng cao cấp Patisserie Valerie cũng như kiểm tra những thông tin do cựu Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Christopher Marsh cung cấp. Ông Marsh làm giám đốc tài chính của Patisserie Holdings từ năm 2006. Ông đã từ chức ngay sau khi bị đình chỉ công tác.
  • Canada: Chính phủ chưa thực hiện cam kết phát triển thủy sản
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Oceana Canada (OC), một tổ chức vận động bảo vệ biển hàng đầu Canada, vừa công bố Báo cáo kiểm toán thường niên mới nhất trong đó nhấn mạnh, Chính phủ liên bang đã không thực hiện các cam kết của mình trong việc tăng cường công tác quản lý ngành thủy sản, không có các biện pháp bảo vệ, phát triển quần thể cá gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển ngành thủy sản bền vững của quốc gia.
  • Nhiều khoản chi phí bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán tài chính đối với Bộ Ngoại giao nước này cho giai đoạn tài chính 2014-2017, trong đó chỉ rõ nhiều khoản chi phí tài chính bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài.
Lãnh đạo LHQ từ chức sau phát hiện kiểm toán