Loạt ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ

(BKTO) - Trước tình hình thiệt hại của người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ, hàng loạt ngân hàng đã công bố kế hoạch hỗ trợ, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

quang-ninh-110924.jpg
Tàu, lồng bè nuôi thủy sản của người dân xã Tân Quang, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bị hư hỏng nặng. Ảnh: TTXVN

Bão Yagi và lũ lụt, sạt lở đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề với dân, doanh nghiệp ở Quảng Ninh, Hải Phòng và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Đơn cử tại Quảng Ninh, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024, tổng số 11.058 khách hàng với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Tại Hải Phòng, theo báo cáo nhanh, tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hàng loạt ngân hàng đã công bố kế hoạch hỗ trợ, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

anh-ngan-hang.jpg
Vietcombank là một trong những ngân hàng tuyên bố giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Ảnh: TTXVN

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã xem xét giảm lãi suất 0,5% từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng và số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng.

Theo ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank, mức giảm là mức 0,5% từ nay đến cuối năm cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và các dư nợ vay mới của khách hàng và người dân vay vốn sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi bão lũ. Vietcombank không chỉ là thực hiện giảm lãi suất cho các khoản vay cũ mà còn phải cho vay các khoản vay mới, để khách hàng có thể phục hồi được sản xuất kinh doanh sau bão lũ.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đã công bố chương trình hỗ trợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bão lũ sau bão Yagi. Theo đó, bên cạnh giảm tối đa 50% số tiền lãi khách hàng phải trả hiện tại, Ngân hàng sẽ giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là ngày 31/01/2025. Chương trình áp dụng từ nay đến hết tháng 10, với hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng.

Phạm vi chương trình hỗ trợ lãi suất của TPBank phủ khắp các tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai…

Ngoài ra, TPBank luôn sẵn sàng những gói vay với lãi suất ưu đãi cố định dài hạn như: 6,8%/năm cố định trong 12 tháng đầu; 7,3%/năm cố định trong 18 tháng đầu; 7,8%/năm cố định trong 24 tháng đầu; 8,8%/năm cố định trong 36 tháng đầu. Mức lãi suất này được áp dụng đến hết tháng 2 năm sau.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) quyết định giảm 1 - 2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai và áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Theo đó, VPBank sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất.

Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ ngày 13/9 đến hết ngày 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái…

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.

Cụ thể, từ nay đến ngày 31/12/2024, MSB điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 1%/năm so với lãi suất hiện hành dành cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại MSB với thời gian vay lên đến 60 tháng.

Đối với khách hàng mới là chủ hộ kinh doanh, MSB cung cấp các gói vay ưu đãi bao gồm hạn mức tín chấp lên đến 2 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 11,5%/năm và hạn mức thế chấp lên đến 20 tỷ đồng với lãi suất từ 5,8%.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ, MSB cũng đẩy mạnh các gói tín dụng cạnh tranh với hạn mức vay thế chấp lên đến 6 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4,99%/năm và hạn mức vay tín chấp lên đến 2 tỷ đồng, lãi suất từ 7,7%/năm.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.

Theo đó, đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, Eximbank giảm thêm 1% lãi suất trong tháng đầu tiên, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của Ngân hàng cho các khoản vay ngắn hạn bằng tiền đồng.

Với khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất 0% trong 2 tháng đầu tiên và lãi suất cố định 7,49%/năm cho 10 tháng tiếp theo.

Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân, Eximbank áp dụng ưu đãi giảm 2%/năm so với lãi suất thông thường, đưa lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 4,75%/năm cho các khoản vay ngắn hạn./.

Cùng chuyên mục
Loạt ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ