Long An phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc làm việc với tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh ngày 10/7.



                
   

Thủ tướng yêu cầu không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nếu để người dân thiếu ăn thiếu mặc là có lỗi với nhân dân. Ảnh: chinhphu.vn

   

Trước khi làm việc với tỉnh Long An, Thủ tướng và Đoàn công tác đã đi thăm Công ty TNHH giày Ching Luh Việt Nam (khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) và Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Trụ.

Bệnh viện dã chiến mới quy mô 400 giường sẽ đưa vào hoạt động

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết, tỉnh đã có 488 ca bệnh. Tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch, áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng với nhiều địa phương. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan trong các khu công nghiệp vẫn khá lớn. Nguy cơ cao nhất đến từ lực lượng lao động rất lớn đi lại giữa TP. HCM và Long An hằng ngày (hơn 30.000 người từ Long An về TP. HCM làm việc và 20.000 người từ TP. HCM về Long An).

Mỗi ngày, tỉnh có thể lấy 24.000 mẫu, xét nghiệm 16.000 mẫu. Năng lực này có thể đáp ứng tình hình hiện nay nhưng cần tăng cường nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Ngoài 3 bệnh viện dã chiến đã có, trong 2 ngày tới, tỉnh sẽ đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến mới quy mô 400 giường.

Tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ năng lực xét nghiệm và sinh phẩm, vật tư y tế; ưu tiên tiêm vaccine cho 400.000 lao động tại các công ty để bảo đảm chuỗi sản xuất không đứt gãy.

Ưu tiên phòng chống dịch, khẩn trương hỗ trợ người dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh,trong lúc này, Long An phải tập trung, ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch; những nơi an toàn, đủ điều kiện mới tập trung phát triển sản xuất kinh doanh. Những nơi đã áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 phải cương quyết thực hiện rất nghiêm các quy định, không tập trung đông người, nhà cách ly nhà, xã cách ly xã, huyện cách ly huyện. Đồng thời, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tại những nơi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua.

Thủ tướng lưu ý công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, những nơi có nguy cơ cao thì cương quyết áp dụng Chỉ thị 16. Những nơi nào an toàn phải tiếp tục cho sản xuất, nếu có điều kiện thì bố trí cho người lao động ăn nghỉ ngay tại nhà máy, duy trì sản xuất, lưu thông hàng hóa như kinh nghiệm của Bắc Ninh, Bắc Giang.

Không để dịch bệnh lây lan vào bệnh viện. Tập trung cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân, hạn chế tối đa các ca tử vong. Tiếp tục thành lập các bệnh viện dã chiến để nâng khả năng sẵn sàng điều trị cao hơn.

Long An cần kiểm tra lại ngay năng lực xét nghiệm, chuẩn bị năng lực xét nghiệm sẵn sàng ở mức cao hơn; thực hiện chiến lược xét nghiệm phù hợp với các vùng, các mức nguy cơ trên cơ sở ứng dụng bản đồ COVID, cơ sở dữ liệu dân cư…

Tiến hành thí điểm cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn, tư vấn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, hiệu quả, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; thiết lập các hình thức hỗ trợ, tư vấn để người dân giải đáp các vướng mắc khi cách ly tại nhà; rà soát kỹ tình hình và nguy cơ dịch bệnh tại 10 huyện còn lại đang áp dụng Chỉ thị 15, nếu cần thiết phải áp dụng Chỉ thị 16.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cân đối, chuyển 400.000 liều vaccine để tiêm cho người lao động tại các công ty theo đề nghị của Long An trong những ngày tới. Thủ tướng lưu ý không phải tiêm vaccine xong là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải luôn lấy phòng bệnh là cơ bản, lâu dài, quyết định.

Cùng với việc ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đặc biệt phải quan tâm tới những người bán vé số, lao động tự do, bán hàng rong…

“Tinh thần là không bỏ sót một ai, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nếu để người dân thiếu ăn thiếu mặc là có lỗi với nhân dân. Cấp xã, phường nắm được hết các đối tượng này, cần huy động lực lượng công an xã, phường và cơ sở dữ liệu dân cư để hỗ trợ kịp thời, giúp người dân yên tâm ở nhà” - Thủ tướng nhấn mạnh./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Long An phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch