Lựa phương án khả thi để xử lý tài sản bất minh

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 26, chiều 10/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến (lần 2) về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Việc lựa chọn phương án khả thi để xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc tiếp tục là vấn đề được tập trung bàn thảo tại Phiên họp.



                
   

Toàn cảnh Phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

   
Báo cáo một số vấn đề lớn của Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến lần thứ hai về Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Ngay sau Kỳ họp, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã phối hợp cùng cơ quan trình Dự án và các cơ quan hữu quan tích cực nghiên cứu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện một bước Dự thảo Luật. Riêng nội dung về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 57), do vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, UBTVQH giao cho cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan trình Dự án và các cơ quan hữu quan tiếp tục cân nhắc, nghiên cứu để lựa chọn phương án tối ưu, có căn cứ, phù hợp với thực tiễn, báo cáo xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội thông qua.

Theo đó, Ủy ban Tư pháp và cơ quan trình Dự án Luật báo cáo về 3 phương án xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc, gồm: Phương án 1 là thu thuế thu nhập cá nhân. Phương án 2 là xử phạt hành chính đối với hành vi kê khai không trung thực, không minh bạch trong giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập. Phương án 3 là xác lập quyền sở hữu của Nhà nước đối với tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thông qua thủ tục tố tụng dân sự.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, qua cân nhắc kỹ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, Ủy ban Tư pháp và cơ quan trình Dự án thấy rằng phương án 2 có nhiều yếu tố bất hợp lý nên đề nghị không lựa chọn. Đối với phương án 1 và phương án 3, đề nghị lựa chọn phương án 3 là xác lập quyền sở hữu của Nhà nước đối với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thông qua thủ tục giải quyết tại tòa án; bổ sung quy định để giải thích khái niệm “giải trình không hợp lý về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm”.

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên UBTVQH cho rằng, 3 phương án được đề xuất cũng chưa thật sự có căn cứ đầy đủ; đề nghị Ủy ban Tư pháp và cơ quan trình Dự án xem xét, đánh giá hết các tác động; đồng thời căn cứ vào các khả năng thực tiễn và các quy định về quyền tài sản trong Hiến pháp và các quy định của pháp luật hiện hành về quyền tài sản... để xây dựng Dự án Luật bảo đảm tính khả thi.

Không đồng tình với cả 3 phương án trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, những quy định của Dự thảo Luật phải thật chặt chẽ, đầy đủ căn cứ; không chỉ thực hiện mục tiêu chống tham nhũng mà còn thực hiện mục tiêu ổn định và phát triển đất nước.

Dẫn chứng kinh nghiệm các nước trên thế giới đều dùng công cụ thuế để kiểm soát và phòng chống tham nhũng, như kê khai tài sản, kiểm soát thu nhập... Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, cần củng cố hệ thống thuế, đi sâu vào lĩnh vực thuế thu nhập, có cơ quan kiểm tra thuế; kiểm soát thông qua thanh toán không dùng tiền mặt mọi giao dịch, tài sản; còn nếu tài sản được chứng minh là có nguồn gốc từ hành vi tham nhũng thì tịch thu 100%. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, điều quan trọng là tìm phương pháp để ngăn chặn việc tham nhũng, để không thể nào tham nhũng được.

Đ. KHOA- T. PHƯƠNG
Cùng chuyên mục
Lựa phương án khả thi để xử lý tài sản bất minh